|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

CEO The Coffee House: Cà phê sạch - giải pháp cho thực trạng cà phê giá rẻ, chất lượng thấp

15:51 | 10/05/2019
Chia sẻ
Giá cà phê sụt giảm, diện tích trồng cà phê trên cả nước cũng thu hẹp theo. Nhiều giải pháp đang được áp dụng để giải quyết thực trạng "giá rẻ, chất lượng thấp" của cà phê Việt Nam.

Cà phê Việt Nam tiếp tục lao dốc cả về lượng và giá trị

Theo Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), ước tính, xuất khẩu cà phê tháng 4/2019 đạt 140 nghìn tấn, trị giá 235 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 3/2019, so với tháng 4/2018 giảm 14,4% về lượng và giảm 24,7% về trị giá.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cà phê đạt 629.000 tấn, trị giá 1,085 tỉ USD, giảm 13,5% về lượng và giảm 22,6% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2018.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê trong tháng 4/2019 đạt mức 1.679 USD/tấn, giảm 3,2% so với tháng 3/2019, so với tháng 4/2018 giảm 12%. 

Lũy kế 4 tháng đầu năm, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng cà phê đạt mức 1.726 USD/tấn, giảm 10,4% so với cùng kì năm 2018.

CEO The Coffee House: Cà phê sạch - giải pháp cho thực trạng cà phê giá rẻ, chất lượng thấp - Ảnh 1.

Giá cà phê Việt Nam sụt giảm từ niên vụ 2018- 2019. Ảnh: Như Huỳnh.

Tại thị trường nội địa, tháng 4, giá cà phê robusta nhân xô tại thị trường trong nước giảm 1,3 - 2,7% so với tháng 3.2019. Mức giá giao dịch cuối tháng 4 thấp nhất là 30.900 đồng/kg tại Lâm Đồng; mức cao nhất là 31.700 đồng/kg tại Đắk Lắk. Trong khi đó, tại các kho quanh khu vực TP HCM là 32.600 đồng/kg.

Vụ mùa cà phê 2018 -2019 vừa qua, giá cà phê Việt Nam đã thấp nhất trong 10 năm trở lại, hạn hán và mất mùa khiến cho nhiều nơi sản lượng cà phê thu hoạch giảm một nửa. 

Giá cà phê giảm khoảng 16% trong năm 2018, nông dân bán vườn hoặc thay cà phê bằng cây trồng khác khiến diện tích trồng trên cả nước giảm khoảng 15%, Hiệp hội Cà phê- Ca Cao Việt Nam ước tính thiệt hại của đợt khủng hoảng khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tập trung vào chất lượng để tìm hướng mở cho ngành cà phê

“Chỉ có nâng cao chất lượng mới có thể giải quyết thực trạng của ngành cà phê Việt Nam. Chúng tôi đang đi trên con đường riêng của mình, đó là làm cà phê tử tế, sạch và nguyên bản. Đó là lý do vì sao The Coffee House thực hiện Chiến dịch "From Farm to Cup" và đã tiêu thụ khoảng 300 tấn cà phê trong toàn chuỗi", anh Nguyễn Hải Ninh CEO The Coffee House chia sẻ về giải pháp cho ngành cà phê và chiến dịch “From Farm to Cup” - Từ trang trại đến tách cà phê.

"From Farm to Cup" - Từ trang trại đến tách cà phê là chương trình làm cà phê sạch, chất lượng cao một cách tử tế được The Coffee House khởi động từ năm 2018 nhằm thu mua, kiểm soát quy trình sơ chế tại nông hộ, hỗ trợ canh tác, giá thu mua…cho nông dân.

Một số kết quả nổi bật của chương trình đã đạt được như hỗ trợ giá thu mua từ người nông dân trên 100.000 đồng/kg, khi giá cà phê arabica chỉ có trên dưới 60.000đ/kg, xây dựng được mạng lưới nông hộ sản xuất cà phê arabica giống catimor chất lượng cao tại Cầu Đất...

"Người nông dân thường thông qua thương lái thu mua để bán cà phê nhưng khi chính họ buộc phải liên lạc trực tiếp với đơn vị kinh doanh như The Coffee House là lúc họ không còn biết phải đi đâu nữa, do đó, chúng tôi đã nổ lực để giúp nông dân ổn định khi thu mua công bằng cho người nông dân", CEO The Coffee House nói.

CEO The Coffee House: Cà phê sạch - giải pháp cho thực trạng cà phê giá rẻ, chất lượng thấp - Ảnh 2.

CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh chia sẻ về giải pháp cho ngành cà phê và chiến dịch "From Farm to Cup" - Từ trang trại đến tách cà phê. Ảnh: Như Huỳnh

Năm 2018, The Coffee House tiêu thụ 300 tấn cà phê, gấp 3 lần năm 2017 và dự kiến sẽ tăng con số này lên 10 -15% trong năm nay. Đơn vị này cũng bắt đầu xuất khẩu cà phê sang Mỹ từ 2018 và dự kiến, sản lượng sẽ đạt 20 tấn trong năm nay, gấp đôi năm 2018.

"Dù con số này còn quá nhỏ so với hơn 1,6 triệu tấn xuất khẩu của cả nước nhưng chỉ có tập trung vào chất lượng mới là giải pháp hiệu quả nhất cho ngành cà phê Việt Nam", Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.

Được biết, Công ty cổ phần TMDV Trà Cà phê Việt Nam hiện có hơn 160 cửa hàng The Coffee House và dự kiến mở mới 40 cửa hàng trong năm 2019.

Cũng trong năm nay, chiến dịch Từ trang trại đến tách cà phê của đơn vị này sẽ tăng tỉ lệ thu mua đầu vào với mục tiêu tăng gần 100% nguyên liệu hạt chất lượng cao. Trước đó, tỉ lệ thu mua mới chỉ đạt 70 - 80% theo cam kết với người nông dân, do hạt chưa đủ chất lượng.

Ngoài ra, sẽ kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình sơ chế tại các nông hộ nhằm mang lại chất lượng hạt cà phê cao nhất.  Đông thời, hỗ trợ kỹ thuật canh tác cho các nông hộ khi tình hình canh tác trên quy mô lớn và đồng bộ của nông dân đang gặp nhiều khó khăn. Tiếp tục hỗ trợ, chính sách thu mua tốt hơn thị trường cho nông dân.

Như Huỳnh