CEO dự án Hoa thơm cỏ lạ không phân cấp nhân sự là 'sếp' hay nhân viên
Dự án "Hoa thơm cỏ lạ” bắt nguồn từ mong muốn của 3 cô gái đối với việc chăm sóc sức khỏe và cân bằng tinh thần cho người Việt bằng những sản phẩm thảo mộc như tinh dầu. Trần Thị Huế - người sáng lập kiêm Giám đốc chiến lược thương hiệu “Hoa thơm cỏ lạ” - kể: “Tôi gặp Ly Ly qua một lớp học ngoại khóa, sau đó biết thêm Thảo. Cả ba đều không phải dân học kinh tế nhưng lại có chung mong muốn tạo ra một hệ sinh thái để chăm sóc sức khỏe con người. Chúng tôi thảo luận về một dự án. Chỉ sau đúng một tuần, chúng tôi bắt tay làm thực tế luôn. Công ty cổ phần VELA ra đời với thương hiệu “Hoa thơm cỏ lạ”.
Trần Thị Huế, người sáng lập công ty VELA và thương hiệu "Hoa thơm cỏ lạ". Công ty VELA chuyên cung cấp dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng. Cụ thể, dự án “Hoa thơm cỏ lạ” mang đến những trải nghiệm hương thơm. Ảnh: Bùi Mến |
Các thành viên phân chia nhiệm vụ dựa trên thế mạnh của từng người. Trần Thị Huế phụ trách chung về điều hành và chiến lược, Vũ Ly Ly với vai trò CMO, phụ trách các khâu marketing, thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm. Khâu “chuyên môn” liên quan đến sản phẩm thuộc về Nguyễn Thu Thảo, người đã có hai năm kinh nghiệm làm về tinh dầu.
Ly Ly cho biết: “ Hiện tại, kinh doanh thương hiệu, tinh dầu không mới. Trên thị trường đang có rất nhiều loại sản phẩm, đơn vị sản xuất, giá cả khác nhau đến mức “loạn”. Khách hàng phổ thông rất khó phân biệt được đâu là sản phẩm tốt, tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ và thành phần nguyên liệu. Chúng tôi xây dựng tiêu chí khác biệt cho “Hoa thơm cỏ lạ”, là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, hoàn toàn hữu cơ và sản phẩm phải mang yếu tố bản địa, đặc trưng vùng miền”.
Điểm đặc sắc nhất của “Hoa thơm cỏ lạ” là dịch vụ đem đến cho khách hàng sự trải nghiệm. Huế cho hay: “Hiện nay, các đơn vị có sản phẩm tốt cũng nhiều nhưng họ lại thiếu phần dịch vụ và cảm giác trải nghiệm mang lại cho khách hàng. Sự khác biệt mà chúng tôi hướng tới là bán sự trải nghiệm. Chúng tôi bán sản phẩm gián tiếp, tạo ra một không gian trao giá trị cho khách hàng trước. Quyết định mua hay không là ở khách”.
Đến nay, “Hoa thơm cỏ lạ” có khoảng 20 loại tinh dầu nhưng tập trung chính vào 5 dòng sản phẩm chính: sả chanh, quế, tràm gió, bạc hà, vỏ bưởi. Sau đó, sẽ phát triển ứng dụng: trị rụng tóc, giải cảm, chống muỗi.
“Fanpage” của “Hoa thơm cỏ lạ” thu hút gần 10.000 lượt theo dõi và phát triển thêm một trang thương mại trực tuyến có doanh số gần 30 triệu đồng. Tháng 8/2017 vừa qua, Huế cùng cộng sự được mời đến Resort An Lạc (Hòa Bình) để trình diễn chiết xuất tinh dầu cho du khách và tham dự Hội chợ tại Thành phố Hồ Chí Minh. “Hoa thơm cỏ lạ” cũng tham gia kết hợp với chương trình “Nông nghiệp sạch” (VTV1) và một số đơn vị khác trong dự án xã hội vì cộng đồng, nhằm tạo vành đai tinh dầu vì sức khỏe người dân Việt. Ngoài ra, nhóm còn tư vấn về giống, công nghệ chế biến tinh dầu cho nông dân tại huyện Thanh Hà (Hải Dương).
“Chúng tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch phát triển dự án, sản phẩm và cả gọi vốn. Việc nghiên cứu và đề ra chiến lược cho một dự án khởi nghiệp sẽ giúp “Hoa thơm cỏ lạ” tránh được ngộ nhận thị trường, rủi ro nhân sự và tài chính, cùng việc bảo hộ thương hiệu. Chúng tôi quan niệm, nếu một dự án khởi nghiệp lập kế hoạch thành công mà không lập kế hoạch dự phòng, chưa nhìn thấy rủi ro có nghĩa là đang đi tới thất bại”, Huế tâm sự.
Cô gái tinh dầu: Kinh doanh không có nhân viên, chỉ có người anh em. Video: Bùi Mến.
Dự án “Hoa thơm cỏ lạ - Hệ thống vườn tinh dầu và các sản phẩm từ thiên nhiên” của Trần Thị Huế đã giành giải Nhất Giải thưởng tài năng Lương Văn Can 2017, trị giá 100 triệu đồng. Huế cho biết: “Số tiền thưởng 100 triệu đồng rất cần thiết và ý nghĩa với dự án để duy trì hoạt động kinh doanh. Việc đoạt giải cũng giúp chúng mình quảng bá thương hiệu và tạo sự tin tưởng nơi khách hàng”. |