|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cây xăng Nhật 'gây bão' IQ8 lại chính là đại lý của PV Oil

20:30 | 13/10/2017
Chia sẻ
Tại buổi khai mạc cây xăng IQ8 đầu tiên, đích thân ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc PV Oil đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến công ty Nhật Bản.

Ngày 5/10, công ty Idemitsu Q8 (IQ8) - là liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản chính thức khai trương cửa hàng xăng dầu đầu tiên có 100% vốn FDI tại thị trường Việt Nam, cửa hàng xăng dầu này nằm bên trong Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội.

Vài ngày sau, cửa hàng xăng dầu này gây sốt cộng đồng mạng và đem đến nhiều tranh cãi bởi văn hóa phục vụ của người Nhật. Ông chủ người Nhật đội mưa cúi gập người chào khách ngày khai trương và truyền thái độ phục vụ đó đến nhân viên trạm xăng, bơm xăng chính xác đến 0,01 lít hay là việc nhân viên trạm lau kính xe ô tô cho khách hàng... đều khiến nhiều người tỏ ra thích thú.

Tuy nhiên bên cạnh đó còn 1 sự thật khá thú vị mà với những ai chưa từng đổ xăng tại tại IQ8 hoặc nếu có đổ xăng rồi mà không để ý chính là việc IQ8 lại là đại lý của PV Oil – đối thủ số 1 của Petrolimex tại thị trường Việt Nam.

Tại trạm xăng IQ8 có 1 điểm để khách hàng có thể nhận biết đặc điểm này chính là logo PV Oil trên thân cây bơm xăng.

cay xang nhat gay bao iq8 lai chinh la dai ly cua pv oil
Logo PV Oil trên cây bơm xăng IQ8

Ngoài ra tại buổi khai mạc cây xăng IQ8 đầu tiên, đích thân ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc PV Oil đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến công ty Nhật Bản.

Như vậy ngoài hệ thống phân phối của mình trên toàn quốc, PV Oil sẽ có thêm sự hỗ trợ đắc lực đến từ đối tác Nhật Bản. Trong một báo cáo về PV Oil, Công ty chứng khoán Bảo Việt dự báo, thị phần của PV Oil trong những năm tới sẽ tăng từ 4 – 5%/năm trong khi với Petrolimex, doanh nghiệp này đã chạm đến ngưỡng bão hòa và khó có thể tăng trưởng thêm.

PV Oil độc quyền xuất khẩu dầu thô và là doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ xăng dầu lớn thứ hai tại Việt Nam – PV Oil được thành lập vào năm 2008 sau khi hợp nhất Petechim, một công ty con của PVN chuyên xuất nhập khẩu dầu, và PDC - công con của PVN chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm xăng dầu. PV Oil thuộc sở hữu 100% của PVN.

Công ty cũng là doanh nghiệp lớn thứ hai về kinh doanh các sản phẩm xăng dầu sau PLX với khoảng 22% thị phần (thị phần hiện tại của PLX là 50%). PV Oil điều hành hệ thống các cơ sở dự trữ xăng dầu trên toàn quốc.

PV Oil điều hành khoảng 500 trạm xăng dầu và cung cấp cho 3.000 trạm khác. Chủ yếu là ở khu vực miền Bắc. Công ty có kế hoạch đến năm 2020 sẽ mở rộng hệ thống bán lẻ xăng dầu lên 1.500 trạm xăng và tăng thị phần thông qua cả tăng trưởng nội tại và có thể là thông qua M&A.

PV Oil có 4 mảng kinh doanh chính gồm xuất nhập khẩu dầu thô đóng góp khoảng 1% doanh thu và 10% lợi nhuận; sản xuất sản phẩm dầu đóng góp chưa đến 3% doanh thu và lợi nhuận; sản xuất Ethanol đóng góp chưa tới 1% doanh thu và lợi nhuận; còn lại bán buôn và bán lẻ xăng đóng góp hơn 95% doanh thu và gần 90% lợi nhuận.

cay xang nhat gay bao iq8 lai chinh la dai ly cua pv oil [Infographic] So găng 2 'ông lớn' ngành xăng dầu Petrolimex - PV Oil

PV Oil đang gấp rút tiến độ cho kế hoạch IPO trong thời gian sắp tới, theo kế hoạch là quý IV/2017.

Bạch Mộc

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.