|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Carrefour ngưng mua cá tra, xuất khẩu vào châu Âu không ảnh hưởng

20:14 | 14/02/2017
Chia sẻ
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng xuất khẩu cá tra Việt Nam vào châu Âu vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu của thị trường này, dù xuất khẩu có ảnh hưởng nhất định.
carrefour ngung mua ca tra xuat khau vao chau au khong anh huong
Nhân công chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh.

Liên quan đến việc Carrefour, tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu, quyết định ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam tại một số thị trường mà họ có chi nhánh, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng xuất khẩu cá tra Việt Nam vào châu Âu vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu của thị trường này, dù xuất khẩu có ảnh hưởng nhất định.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết sau sự việc đài truyền hình của Tây Ban Nha đăng clip thông tin không đúng sự thật về ngành cá tra Việt Nam, có một nhóm người đã dựa vào việc này để tuyên truyền không tốt về ngành cá tra Việt Nam. “Phía bên đấy có một nhóm đang muốn thông qua chuyện môi trường để thổi phồng câu chuyện nhằm ủng hộ bán hàng trong nước của họ, thay vì nhập khẩu cá tra Việt Nam để bán”, ông cho biết.

Theo khẳng định của ông Hòe, phản ánh trong đoạn clip không đại diện cho ngành cá tra Việt Nam, nó không phải là quy trình chuẩn của ngành cá tra xuất khẩu Việt Nam, mà chỉ là một hiện tượng, nhưng đã bị thổi phồng để nói xấu ngành cá tra Việt Nam, giống như chiến dịch truyền thông bôi nhọ từng xảy ra ở thị trường Đức.

Theo ông Hòe, sau sự việc nêu trên, tập đoàn Carrefour tuyên bố không bán cá tra Việt Nam, dù Carrefour bán rất ít mặt hàng này. “Không thể biết được mỗi năm họ tiêu thụ bao nhiêu vì họ không mua trực tiếp của mình mà mua qua các nhà nhập khẩu. Thế nhưng, theo thông tin của một số nhà nhập khẩu thì tỷ lệ hàng cá tra được Carrefour bày bán là không đáng kể”, ông Hòe cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Hòe, sự việc này vẫn có ảnh hưởng nhất định đến việc tiêu thụ cá tra Việt Nam, mà cụ thể là tiêu thụ sẽ chậm lại, nhưng sẽ không nghiêm trọng, bởi hoạt động sản xuất cá tra vẫn đảm bảo được các yếu tố về môi trường, an toàn thực phẩm..., thông qua việc ngày càng có nhiều tiêu chuẩn được chứng nhận. “Việt Nam vẫn cung cấp cho thị trường châu Âu các sản phẩm đáp ứng đủ các điều kiện của thị trường này như chứng nhận ASC (chương trình dán nhãn và chứng nhận hàng đầu thế giới đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm), Global GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt)...”, ông dẫn chứng.

Liên quan đến vấn đề này, bà Võ Thị Thu Hương, Phó tổng thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), cho biết Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) cũng khẳng định cá tra Việt Nam được sản xuất có trách nhiệm và theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, nên đơn vị này khuyến cáo người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Trên trang fis.com, giáo sư Simon Bush, chuyên gia về chính sách môi trường của Đại học Wageningen (Hà Lan), cho biết qua nghiên cứu của ông và cộng sự, sản phẩm cá tra có mức độ rủi ro về an toàn thực phẩm rất thấp và mức độ tác động đến môi trường cũng rất hạn chế.

Trong khi đó, cũng trên trang fis.com, giáo sư danh dự Patrick Sorgeloos của Đại học Ghent (Bỉ), dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan cho thấy mức độ gây ô nhiễm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xuất phát từ ngành công nghiệp cá tra là không đáng kể.

Điều phối viên Dan Lee của Tổ chức chứng nhận BAP thuộc GAA trên trang fis.com, cho rằng bất cứ loài cá nào dù trong môi trường tự nhiên hay nuôi trong trang trại cũng có tương tác đến môi trường. Cá tra cũng không ngoại lệ, nhưng sự tương tác phát sinh từ hệ thống sản xuất không có khả năng tạo ra những tác động tiêu cực ở địa phương.

Theo ông Hòe, động thái bôi nhọ như nêu ở trên không nằm ngoài mục đích bảo hộ mậu dịch, cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, thông qua những vấn đề như hiện nay ở thị trường châu Âu, ông cho rằng ngành cá tra phải ngày càng nâng cao chất lượng hơn nữa, quyết tâm theo đuổi chương trình nuôi cá tra bền vững và đồng thời cung cấp sản phẩm đạt chứng nhận quốc tế ngày càng nhiều để người tiêu dùng ngày càng yên tâm hơn.

Ông Hòe cho biết thêm, ngoài Carrefour, việc tiêu thụ cá tra thông qua các đối tác khác ở châu Âu vẫn diễn ra khá tốt.

Trung Chánh