|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines

21:09 | 19/10/2020
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 1399/TTg - CN về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 1399/TTg - CN về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông Vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam theo quy định tại Điều 110 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải được giao tiếp thu ý kiến các bộ tại các văn bản nêu trên, làm rõ năng lực tài chính của doanh nghiệp để bảo đảm mức vốn tối thiểu theo quy định trong suốt quá trình hoạt động thường xuyên của Vietravel Airlines.

Trên cơ sở đó, quyết định thời điểm và thực hiện cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines trên cơ sở thẩm định các điều kiện theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với bối cảnh thị trường vận chuyển hàng không.

“Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả hoạt động vận chuyển của ngành hàng không nói chung, bảo đảm an ninh và an toàn hàng không, quốc phòng và an ninh quốc gia trong mọi tình huống”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ Giao thông Vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP và phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP.

Nội dung Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đảm bảo phù hợp với Quyết định số 457/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Vietravel Airlines đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào đầu năm 2019 và cấp sửa đổi, bổ sung lần 2 vào tháng 5/2019, là doanh nghiệp thuộc loại hình Công ty TNHH một thành viên với chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng, có ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa hàng không, có trụ sở chính tại số 17 Lê Quý Đôn, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.

Hồ sơ của Vietravel Airlines đã đáp ứng được các điều kiện về vốn theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP, cụ thể vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng. 

Vietravel Airlines có Giấy xác nhận phong tỏa tiền gửi (Văn bản xác nhận vốn) của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng ngày 29/6/2020 với số tiền là 700 tỷ đồng.

Về phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá Hồ sơ của Vietravel Airlines đã xây dựng được phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, Vietravel Airlines dự kiến khai thác ban đầu là 3 chiếc A320/A321 hoặc B737 và tương đương trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021) và tăng lên 8 tàu bay trong 5 năm tiếp theo. 

Vietravel Airlines đã có các tiếp xúc chính thức với cả Vietnam Airlines và VietJet Air để nghiên cứu phương án hợp tác thuê lại tàu bay của 2 hãng này và bước đầu đã ký kết biên bản ghi nhớ nội dung trao đổi để có thể hiện thực hóa việc hợp tác trong thời gian tới sau khi Vietravel Airlines được cấp Giấp phép.

Theo quy định hiện hành, để chuẩn bị kinh doanh vận chuyển hàng không từ tháng thứ 10 kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 457/QĐ-TTg, Vietravel Airlines cần phải có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) vào tháng 10/2020 và phải có ít nhất 1 tàu bay để xin AOC vào tháng 9/2020. 

Vì vậy song song với quá trình xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua Vietravel Airlines đang tích cực xây dựng hồ sơ xin cấp AOC.

Để có tàu bay khai thác và xin AOC, trước thời gian dịch COVID-19 bùng phát, Vietravel Airlines đã tìm kiếm và đàm phán thuê tàu bay của các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, VietJet Air và của các đối tác nước ngoài như B737-800 của ATTECH Holding Ltd, A321 của MG, BOC, Avolon, MSFL… 

Do dịch Covid-19 kéo dài nên tàu bay trên thế giới tạm thời dư thừa và việc tìm kiếm thuê tàu bay rất thuận lợi với giá thấp hơn trước đây rất nhiều.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.