|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được bổ sung thêm 2.186 tỉ, Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỉ

11:45 | 15/08/2019
Chia sẻ
Đó là thông tin Bộ trưởng GTVT đưa ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng nay (ngày 15/8).

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của 15 bộ trưởng, trường ngành của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng nay (ngày 15/8), một số đại biểu đã có câu hỏi chất vấn về tiến độ dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã triển khai dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ cách đây 10 năm, nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm. Trong khi đó, đây là một trong những trục đường quan trọng nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

cao toc9

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Ngân sách Nhà nước bổ sung thêm 2.186 tỉ, đồng thời Chính phủ giao NHNN chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỉ. Ảnh minh họa.

Dự án được chia nhiều đoạn tuyến. Đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Thể cho biết, Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỉ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư, và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. 

Việc điều chỉnh dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Đây là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.

"Như vậy, về trách nhiệm của Nhà nước, thì với 2.186 tỉ đồng, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi", ông Thể nói. 

Bộ trưởng GTVT cho biết thêm, về phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỉ đồng. Phần vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. 

"Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận. Nếu được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỉ của Nhà nước và 3.000 tỉ của nhà đầu tư bỏ ra, thì đến cuối 2020, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cơ bản thông xe", Bộ trưởng Thể khẳng định.

Về đoạn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Thể cho biết hiện dự án này chưa mở thầu. "Lý do là cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi. Chúng tôi dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ", Bộ trưởng Thể nói.

Ông Thể cũng cho biết từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này sử dụng 932 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. 

Về dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Thể cho biết đang được Quốc hội bố trí 5.100 tỉ đồng. Bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020 cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được khởi công. Riêng 2 đường vào cầu, thì từ nay đến tháng 12/2019, Bộ GTVT sẽ khởi công.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

K.Hà

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.