|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cao tốc TP HCM-Trung Lương đã bán quyền thu phí thế nào?

21:10 | 01/01/2019
Chia sẻ
 Tổng Cty Cửu Long đã bán quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương cho Cty Yên Khánh với giá hơn 2.000 tỷ đồng, thời gian thu phí 5 năm (từ năm 2014). Tuy nhiên, hai đơn vị này vừa xảy ra kiện tụng liên quan tới khoản tiền phạt hơn 260 tỷ đồng phạt chậm nộp tiền mua quyền thu phí.
cao toc tp hcm trung luong da ban quyen thu phi the nao
Trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương dừng thu phí từ 0h ngày 1/1/2019.

Chiều 1/1/2019, lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long ) – chủ đầu tư cao tốc TPHCM – Trung Lương cho biết, hiện đang đợi phán quyết của TAND quận Bình Thạnh (TPHCM) để thu hồi số tiền 264,7 tỷ đồng phạt hợp đồng bán quyền thu phí với Cty CP Tập đoàn Yên Khánh (Cty Yên Khánh).

Theo đó, năm 2013, Tổng Cty Cửu Long đã bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cho Cty Yên Khánh với giá 2.004 tỷ đồng, thời gian thu phí 5 năm (từ năm 2014 tới hết năm 2018).

Cty Yên Khánh được thực hiện thu phí tại 4 trạm trên tuyến đường gồm: Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa. Do Cty Yên Khánh chậm nộp tiền mua quyền thu phí, nên bị phạt chậm nộp, số tiền phạt và lãi chậm nộp tiền thực hiện hợp đồng theo tính toán của Tổng Cty Cửu Long là 264,7 tỷ đồng.

Khi Tổng Cty Cửu Long thực hiện các biện pháp để cưỡng chế thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền trên, đặc biệt là cưỡng chế với số tiền 100 tỷ đồng bảo lãnh thực hiện hơp đồng của Cty Yên Khánh thì sau đó Cty Yên Khánh khởi kiện ra TAND quận Bình Thạnh.

Tháng 8/2018, tòa án có quyết định áp dụng biện pháp tạm thời với số tiền bảo lãnh trên, nên Tổng Cty Cửu Long không thể cưỡng chế thu hồi, phải đợi phán quyết của tòa.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho hay, từ hôm nay (1/1/2019) cao tốc TPHCM – Trung Lương tạm dừng thu phí do hết hơp đồng bán quyền thu phí.

Hiện Tổng cục đang tiến hành nâng cấp các trạm thu phí, và xây dựng các phương án báo cáo cấp trên quyết định.

Trước mắt, sau khi tiếp nhận lại tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, Tổng cục Đường bộ đã thuê Cty CP 715 tiếp nhận 120 nhân sự thu phí Cty Yên Khánh bàn giao, và thực hiện công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến đường và các trạm thu phí, nhưng chưa thu phí.

LÊ HỮU VIỆT

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?