|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm của Tập đoàn Sơn Hải 'cán đích' sớm 3 tháng, vận hành từ ngày mai 19/5

16:04 | 18/05/2023
Chia sẻ
Từ 10h ngày mai 19/5, hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49 km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101 km) thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 sẽ chính thức đưa vào khai thác.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49 km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101 km) thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được đưa vào khai tháctừ 10h ngày mai 19/5.

Thông tin thêm về Dự án Nha Trang - Cam Lâm,Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, dự án đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác 3 tháng so với kế hoạch, giữ vững lời cam kết của nhà đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) với Thủ tướng Chính phủ.

 Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49 km) đã hoàn thành. (Ảnh: Bộ GTVT).

Với phương án vận hành, đường cao tốc chỉ phục vụ cho ô tô, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Mặt cắt ngang 4 làn xe lưu thông 2 chiều, trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Kích thước mỗi vị trí: Chiều dài 270 m (gồm 170 m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50 m), bề rộng mặt 2,5 m, bề rộng lề 0,75 m.

Đối với Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu Dự án Km 5+783 đến nút giao cuối dự án Km 52+892.

Tuy nhiên trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp hai đầu dự án là Vân Phong - Nha Trang và Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện nêu trên được lưu thông từ QL1 vào QL27C, nhập vào cao tốc tại nút giao QL27C (đầu tuyến tại Km 5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km 52+892 kết nối với QL1 thông qua QL27B.

Trước mắt, Dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2/4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km 5+783 kết nối với QL27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và nút giao cuối tuyến tại Km 52+892 kết nối với QL27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết. (Ảnh: PLO). 

Về việc bố trí trạm dừng nghỉ tại Km 24, Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Đặc biệt, Bộ GTVT cho biết, trước mắt, các phương tiện lưu thông trên hai tuyến cao tốc chưa phải trả phí.

Hạ An

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.