Giá bán cao su tăng nhờ mùa vụ và nhu cầu cao từ thị trường xuất khẩu đã giúp các công ty trong ngành ghi nhận doanh thu tăng trưởng. Một số đơn vị báo lãi tăng bằng lần so với cùng kỳ, thậm chí có doanh nghiệp vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau hai quý.
Quý II, lãi sau thuế Tập đoàn Cao su Việt Nam gần 1.160 tỷ đồng nhờ giá bán một số mặt hàng gỗ, sản phẩm công nghiệp cao su và giá bán các sản phẩm mủ cao su tăng.
Trong khi giá cao su tại Nhật Bản, Thái Lan giảm do tác động của dịch COVID-19 thì giá tại Trung Quốc lại có xu hướng tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 7.
5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 27.500 tấn, trị giá 50,24 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 102,8% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân đạt 1.827 USD/tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2020.
6 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cao su tăng 48,2% về lượng và gần 88,5% về giá trị nhưng ở chiều nhập khẩu tăng 80,6% về lượng và tăng 145,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su đạt khoảng 681.000 tấn, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 41,3% về lượng và tăng gần 80% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Giá cao su giảm do đại dịch COVID-19 tại khu vực châu Á diễn biến phức tạp khi chiến dịch tiêm vắc xin mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, giá hàng hóa tăng mạnh dẫn tới lạm phát tại nhiều nước ở mức cao, sẽ có ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế hậu đại dịch.
Thị trường Đài Loan có xu hướng tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam trong khi giảm nhập khẩu từ một số thị trường chính như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia.
Năm 2021 được coi là năm bản lề khi Tập đoàn Cao su Việt Nam đổi trục kinh doanh sang mảng bất động sản khu công nghiệp với kỳ vọng mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Trong năm nay, VCSC dự báo tập đoàn cũng có thể thu về 1.000 tỷ đồng từ thoái vốn.
Xuất khẩu cao su tổng hợp của Thái Lan giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Indonesia tăng.
Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) hàng năm thường cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý, từ kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, cho đến thay đổi chiến lược, ban lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp. Những câu chuyện riêng từ các doanh nghiệp hứa hẹn sẽ là chất xúc tác chính cho thị trường chứng khoán trong tháng 3-4 tới.