|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cảnh báo về các hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp

17:25 | 14/09/2016
Chia sẻ
Hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng thành các hoạt động cung cấp dịch vụ, giao dịch tiền ảo, huy động tài chính đang diễn ra ngày càng nhiều. Mục đích của các hoạt động này là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia.
canh bao ve cac hoat dong lua dao nup bong da cap

Người dân cần cảnh giác khi phát hiện thấy những hoạt động biến tướng của kinh doanh đa cấp.

(Ảnh minh họa: Cục Quản lý cạnh tranh)

Ngày 14/9, Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra cảnh báo cho người dân về các hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp.

Theo nội dung cảnh báo, Luật cạnh tranh cấm kinh doanh đa cấp đối với dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, trước khi tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia phải tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp.

Nếu phát hiện doanh nghiệp đó kinh doanh các loại hình dịch vụ theo phương thức đa cấp, người dân không nên tham gia mà cần báo ngay cho Sở Công Thương, cơ quan công an tại địa phương hoặc Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương để làm rõ và xử lý.

Một biến tướng khác được cảnh báo nêu ra là giao dịch đồng tiền ảo núp bóng đa cấp. Trong hoạt động này, người đầu tư bỏ một khoản tiền để tham gia hệ thống và sở hữu tiền ảo. Sau đó họ phải tuyển dụng người đầu tư mới đặt ở tuyến dưới của mình để được hưởng hoa hồng. Sau khi người đầu tư đã nộp tiền thì rất khó để rút về. Hoạt động mua bán tiền ảo thường được thực hiện trên trang tin điện tử với máy chủ đặt tại nước ngoài.

Việc tham gia hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi cá nhân, tổ chức chủ hệ thống có thể dễ dàng chiếm đoạt nguồn tài chính của người đầu tư mà không có bất cứ sự ràng buộc nào. Họ có thể đánh sập hệ thống, xóa dữ liệu về người đầu tư và biến mất.

Theo quy định hiện hành, tiền ảo không phải là tiền tệ và không phải phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do đó, khi xảy ra tranh chấp thì người đầu tư không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.

Cảnh báo cũng nói rõ, hiện nay có nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính. Người dân bị dụ dỗ đầu tư vào các dự án bất động sản, nhà hàng, khách sạn… nhưng các dự án này chỉ là vỏ bọc để che đậy việc huy động tiền.

Bản chất hoạt động này vẫn là lấy tiền của người vào hệ thống sau trả cho người vào trước. Khi không còn người đóng tiền nữa thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia khó có thể lấy lại được tiền đã đầu tư.

“Các tổ chức hứa hẹn trả hoa hồng, tiền thưởng cao bất thường so với số tiền bỏ ra ban đầu, hoặc hứa hẹn người tham gia chỉ cần đầu tư tiền vào các dự án, không phải làm gì cũng được hưởng nhiều hoa hồng và lợi ích kinh tế” là biểu hiện của mô hình này.

Linh Lê

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.