|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Cảnh báo đi chệch làn đường là tính năng 'cứu mạng' trên ô tô ngày nay

11:01 | 24/08/2017
Chia sẻ
Cảnh báo đi chệch làn đường đang ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng của nó, đặc biệt thông qua các nghiên cứu của IIHS.
canh bao di chech lan duong la tinh nang cuu mang tren o to ngay nay
Một hình ảnh mô phỏng tai nạn do va chạm góc nhỏ, không có hỗ trợ của tính năng cảnh báo đi chệch làn đường.

Từ khá lâu, các tổ chức đánh giá độ an toàn của xe như EURO NCAP đã lấy bài kiểm tra va chạm góc nhỏ phía trước như một yếu tố quan trọng, quyết định khả năng bảo vệ người ngồi trong xe. Và cũng vì độ nguy hiểm của các va chạm góc nhỏ phía trước, tính năng cảnh báo đi chệch làn đường (lane-departure warning - LDW) đã được các nhà sản xuất xe hơi dần dần "bình dân hóa".

Va chạm góc nhỏ phía trước giữa 2 xe đối đầu

Theo nghiên cứu mới nhất từ Viện Bảo hiểm Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS), tính năng quan trọng này đang góp phần giảm tới 18% tỉ lệ va chạm đối đầu cũng như giúp người ngồi trong xe giảm được tỉ lệ thương tật 24% so với những mẫu xe không có LDW.

Cũng theo IIHS, xe tải, đối tượng dễ liên quan tới các vụ tai nạn do đi chệch làn, đã giảm tỉ lệ va chạm đáng kể tại Mỹ khi được trang bị LDW. Các mẫu xe tải không sở hữu tính năng LDW va chạm nhiều gấp đôi theo quan sát của IIHS.

Tính năng cảnh báo đi chệch làn đường đặc biệt hữu dụng trong tình huống người lái buồn ngủ, và dần mất kiểm soát với vô-lăng. Kết hợp với tính năng phát hiện người lái mất tập trung, LDW có thể giúp người lái gần như tránh được hoàn toàn tình trạng va chạm đối đầu.

Một video mô tả sơ bộ hệ thống LDW

Một tính năng quan trọng khác là phát hiện điểm mù, được IIHS cho rằng giúp giảm tỉ lệ va chạm khi chuyển làn 14%, đồng thời giúp giảm tỉ lệ thương tật 23%. Bên cạnh đó, tính năng phanh tự động khẩn cấp, giảm tỉ lệ va chạm với đuôi xe phía trước tới 50%.

Hiện tại ở Việt Nam, tính năng cảnh báo đi chệch làn đường dường như vẫn còn được coi là một tính năng "hạng sạng", và xuất hiện trên một số rất nhỏ các mẫu xe đang lăn bánh. Các mẫu xe có LDW có thể kể tới như Ford Ranger, Mazda6 hay Renault Talisman. Tính năng cảnh báo điểm mù thậm chí còn hiếm hơn nữa, gần như chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang.

canh bao di chech lan duong la tinh nang cuu mang tren o to ngay nay Hyundai Verna thế hệ thứ 5 ra mắt tại Ấn Độ, giá từ 284 triệu đồng

Hyunda Verna - mẫu xe "song sinh" với Hyundai Accent đang phân phối tại Việt Nam vừa ra mắt phiên bản thứ 5 tại thị ...

canh bao di chech lan duong la tinh nang cuu mang tren o to ngay nay 'Siêu' sedan hiệu suất cao BMW M5 2018 chính thức ra mắt

Chiếc "siêu" sedan hiệu suất cao BMW M5 2018 lộ diện trước thềm triển lãm Frankfurt được trang bị nhiều tính năng tiên tiến và động cơ ...

canh bao di chech lan duong la tinh nang cuu mang tren o to ngay nay IIHS: Hầu hết đèn chiếu sáng trên xe SUV/crossover cỡ trung không đủ an toàn

Dựa trên dữ liệu đánh giá của IIHS, các hãng ô tô có vẻ như chưa thật sự chú tâm đến đèn chiếu sáng - ...

Hai Nguyễn