|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Canh bạc của Apple

15:04 | 03/08/2024
Chia sẻ
Đánh cược vào Ấn Độ, Apple đã hái được quả ngọt khi tổng doanh thu hàng năm của hãng tại thị trường này đã tăng 33%, đạt gần 8 tỷ USD.

Đã hơn một năm kể từ khi Apple mở hai cửa hàng flagship đầu tiên tại Ấn Độ, một ở Mumbai và một ở Delhi. Sau nhiều năm chứng kiến Android thống trị quốc gia đông dân nhất thế giới, năm 2023 đánh dấu bước tiến lớn của Apple trong việc đưa iPhone đến với tầng lớp trung lưu đang phát triển ở Ấn Độ.

Song song đó, Apple cũng nỗ lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ, tuy kết quả còn nhiều khó khăn. Năm ngoái, biên tập viên Russell Brandom của Rest of World đã nhận định rằng Apple đặt cược vào Ấn Độ còn quan trọng hơn cả việc ra mắt những sản phẩm đình đám như Vision Pro.

 Khách hàng đợi nhận iPhone 15 Pro. (Ảnh: Đức Huy).

Tuần này, chúng ta đã có dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiến lược này đang đem lại quả ngọt. Theo báo cáo của Bloomberg, tổng doanh thu hàng năm của Apple tại Ấn Độ đã tăng 33%, đạt gần 8 tỷ USD. 

Thông thường, Apple không công bố doanh số theo từng quốc gia, vì vậy đây là cơ hội hiếm hoi để nhìn vào hoạt động kinh doanh bán lẻ của hãng tại tiểu lục địa này.

Tất nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu: Ấn Độ mới chỉ chiếm 2% tổng doanh số của Apple, và theo ước tính, Android vẫn đang kiểm soát hơn 80% thị trường. Tuy nhiên, hai con số này cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ đối với Apple: Đây là một thị trường rộng lớn với tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Tuy nhiên, cũng có những lý do để nghi ngờ về thành công của Apple. Mặc dù các cửa hàng Apple chính thức chỉ mới mở cửa vào năm ngoái, nhưng iPhone đã có mặt ở Ấn Độ từ nhiều năm trước, thông qua cả các kênh chính thống và không chính thống. 

iPhone được xem là một mặt hàng xa xỉ ở Ấn Độ, và điều này hoàn toàn dễ hiểu khi giá của một chiếc iPhone 15 hiện nay gần gấp ba lần mức lương trung bình hàng tháng của người dân. Trong nhiều năm, nhiều người cho rằng để chinh phục thị trường Ấn Độ, Apple cần phải ra mắt một mẫu iPhone giá rẻ, nhưng Apple chưa bao giờ làm điều này. Không có động thái nào rõ ràng từ Apple có thể giải thích sự tăng trưởng doanh số đột biến ở Ấn Độ…ngoại trừ việc mở hai cửa hàng flagship.

Nhìn lại, Russell Brandom nói có lẽ đã sai lầm khi đánh giá thấp tác động của những cửa hàng chính thức này. Khi ở New York hay California, thật dễ quên mất ý nghĩa của việc một cửa hàng Apple chính thức đầu tiên được mở ở một quốc gia. 

Theo báo chí địa phương, các cửa hàng đã đạt được doanh số kỷ lục khi ra mắt, nhưng ngay cả những con số đó cũng chỉ chiếm khoảng 25 triệu USD doanh thu hàng năm - một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu trên toàn quốc. 

Tuy nhiên, hiệu ứng lan tỏa của các cửa hàng này rất đáng kể. Các trang thương mại điện tử Ấn Độ như Flipkart và Paytm đã liên tục tung ra các chương trình giảm giá chớp nhoáng, giảm giá hiệu quả mà không làm mất đi sự hấp dẫn của thương hiệu Apple. 

Và mặc dù hầu hết doanh số bán hàng không diễn ra thông qua các cửa hàng flagship, chúng vẫn đóng vai trò là điểm nhấn cho các đợt ra mắt sản phẩm được quảng bá rầm rộ, tạo ra sự phấn khích mà các cửa hàng đối tác có thể tận dụng sau này.

Khả năng tạo ra sự phấn khích này - điều mà các nhà phê bình gọi là "trường méo mó thực tế" - luôn là sức mạnh lớn nhất của Apple. Nhưng điều này đã bị thử thách gần đây: Doanh số ảm đạm của Vision Pro cho thấy việc Apple mở rộng sang các thị trường mới không đảm bảo thành công. 

Và khi Apple lấn sân sang các lĩnh vực như tai nghe và phát trực tuyến, người ta dễ tự hỏi liệu Apple đã mở rộng quá mức và đi chệch khỏi thế mạnh cốt lõi của mình hay không. Trước thực tế đó, việc công ty đẩy mạnh vào Ấn Độ có thể được coi là một bài kiểm tra xem liệu họ có còn sức mạnh để thu hút mọi người đến với iPhone hay không. 

Ở giai đoạn này, ngay cả những người hoài nghi cũng phải thừa nhận rằng Apple đang vượt qua bài kiểm tra này một cách xuất sắc.

 

Đức Huy