Cảng Quy Nhơn muốn mở rộng bến số 1 đón tàu 3 vạn tấn
Ngày 7/1/2020, CTCP Cảng Quy Nhơn (Mã: QNP) chốt quyền để cổ đông tham dự ĐHĐCĐ bất thường năm 2020. Dự kiến, đại hội sẽ diễn ra vào ngày 5/2/2020.
Tại đại hội lần này, Cảng Quy Nhơn sẽ trình các cổ đông thông qua chủ trương đầu tư xây dựng, mở rộng Bến số 1 cảng Quy Nhơn và ủy quyền cho HĐQT thực hiện các bước tiếp theo của dự án.
Theo Báo Bình Định, ngày 18/9 vừa qua, HĐQT Cảng Quy Nhơn đã đề xuất với UBND tỉnh Bình Định về việc nâng cấp, mở rộng một số hạng mục của cảng nhằm mở rộng sản xuất kinh doanh sau hơn hai tháng cảng được Nhà nước thu hồi quản lí.
Cảng Quy Nhơn cho biết, hiện lượng hàng hóa thông qua cảng đã vượt công suất thiết kế. Theo đó, Cảng Quy Nhơn kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chấp thuận việc nâng cấp ngay bến số 1 để đủ điều kiện tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 DWT và di dời bến phao cảng xăng dầu.
Bên cạnh đó, Cảng Quy Nhơn cũng đề nghị UBND tỉnh phê duyệt qui hoạch xây dựng 1/500 cảng cạn ICD Tuy Phước, hình thành và phát triển trung tâm logistics của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc cho rằng, Cảng Quy Nhơn cần sớm nâng cấp các cầu cảng trước mắt cần đầu tư bến số 1. Tiếp đó là xúc tiến lập qui hoạch chi tiết 1/500 mở rộng cảng Quy Nhơn, lập qui hoạch chi tiết và xây dựng cảng cạn IDC Tuy Phước.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Cảng Quy Nhơn nhanh chóng nâng cấp các cầu cảng, tăng tính cạnh tranh trong thời gian tới, phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua cảng phải đạt trên 9 triệu tấn trong năm 2019 và 15 triệu tấn vào năm 2025.
Cảng Quy Nhơn trước đây là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, sau đó chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần vào cuối năm 2013 với vốn điều lệ hơn 404 tỉ đồng.
Trong đó, Vinalines nắm 75% vốn và sau này chuyển nhượng lại cho CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2018, việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn có nhiều điểm chưa đúng với qui định nên Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao Bộ Giao thông Vận tải thu hồi số cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Hợp Thành.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thu hồi hai văn bản trước đây có nội dung không đúng với qui định Nhà nước về việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, cùng Vinalines tiến hành thủ tục pháp lí đăng kí lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.
Theo đó, Cảng Quy Nhơn được thu hồi giao cho Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) quản lí kể từ ngày 29/6/2019.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cảng Quy Nhơn đạt 405 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 18% so với cùng kì. Lợi nhuận sau thuế đạt 56,7 tỉ đồng, tăng 15% và thực hiện được hơn 50% kế hoạch năm.