|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cạn vốn, dự án nút giao ngã tư Dầu Giây sẽ giảm số làn xe

14:32 | 17/03/2020
Chia sẻ
Với thực trạng cạn vốn khiến tiến độ dự án kéo dài như hiện nay, không chỉ không đáp ứng được kì vọng cũng như mục tiêu ban đầu mà thậm chí, còn gia tăng áp lực giao thông qua khu vực dự án.

Theo Báo Đồng Nai, nút giao ngã tư Dầu Giây đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú.  Đây là một hạng mục của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20.

Dự án BT này do CTCP BT 20 - Cửu Long làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 300 tỉ đồng, được lấy từ nguồn vốn dư của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc.

Để thi công hạng mục nút giao ngã tư Dầu Giây và mở rộng đoạn km0+300 đến km1+887 quốc lộ 20, Nhà nước phải thu hồi hơn 9.000 m2 của 174 hộ dân. Phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã được UBND huyện Thống Nhất phê duyệt.

Dự án được khởi công vào đầu tháng 2/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2018. Đến nay dự án đã trễ hẹn hai năm và vẫn đang trong quá trình thi công dang dở.

Cạn vốn, dự án nút giao ngã tư Dầu Giây sẽ giảm số làn xe - Ảnh 1.

Nút giao ngã tư Dầu Giây đã trễ hẹn hai năm. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Cạn vốn do không được hoàn đủ thuế VAT

Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho hay: "Kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án còn gần 50 tỉ đồng. Huyện đã phê duyệt xong phương án bồi thường nhưng chủ đầu tư chưa bố trí được kinh phí để chi trả."

Tính đến hiện tại, chủ đầu tư mới chuyển cho UBND huyện Thống Nhất hơn 81 tỉ đồng để chi trả cho 78 hộ dân. Còn các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ mở rộng quốc lộ 1 (phía trái tuyến theo hướng Bắc - Nam) chưa được chi trả.

Phía chủ đầu tư cho biết, trước đây dự án gặp khó khăn trong việc công đoạn giải phóng mặt bằng. Khi khó khăn này được tháo gỡ thì dự án tiếp tục gặp trở ngại về vốn.

Ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng giám đốc CTCP BT 20 - Cửu Long cho biết: "Theo phương án tài chính ban đầu, vốn đầu tư 300 tỉ đồng được lấy từ nguồn hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20.

Bộ Tài chính vẫn chưa chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư dẫn đến thiếu vốn chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư bị thiếu hơn 300 tỉ đồng từ nguồn hoàn thuế VAT theo như phương án tài chính ban đầu."

Ngoài ra theo chủ đầu tư, quá trình giải phóng mặt bằng kéo dài trong khi giá đất tăng cao khiến chi phí bồi thường dự án tăng từ 22 tỉ đồng theo phương án ban đầu lên hơn 130 tỉ đồng. "Điều này khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn", ông Hoàng Văn Mậu nhấn mạnh.

Lên phương án thu hẹp qui mô dự án

Theo thiết kế ban đầu, dự án nút giao ngã tư Dầu Giây gồm các hạng mục chính là xây dựng cầu vượt Dầu Giây dọc theo quốc lộ 1, mặt cắt ngang cầu 16 m với 4 làn xe cơ giới.

Phần nút giao được mở rộng cả trên quốc lộ 1, quốc lộ 20 và mở rộng một đoạn quốc lộ 20 dài khoảng 1,5 km từ nút giao Dầu Giây về hướng TP Đà Lạt.

Cầu vượt Dầu Giây và mở rộng quốc lộ 1 cả hai bên cầu vượt có 8 làn xe. Trong đó, cầu vượt Dầu Giây có 4 làn xe, còn hai tuyến hai bên cầu mỗi tuyến có hai làn xe.

Trả lời Báo Đồng Nai, ông Hoàng Văn Mậu cho rằng "do đã cạn vốn nên chúng tôi đang tính toán để thu hẹp qui mô dự án bằng cách giảm số làn xe so với thiết kế ban đầu."

Riêng việc mở rộng quốc lộ 1 phía bên trái tuyến, chủ đầu tư cho biết hiện chưa có kinh phí để chi trả tiền giải phóng mặt bằng nên việc thi công cũng không thể tiến hành.

"Chỉ khi có nguồn vốn được bố trí từ việc hoàn thuế VAT chúng tôi mới có thể thi công được. Chưa có vốn thì đành chịu", ông Hoàng Văn Mậu nói.

Thông tin từ chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư đang làm việc với Cục Quản lý đường bộ 4 để thống nhất về phương án điều tiết giao thông qua nút giao ngã tư Dầu Giây khi giảm số làn đường của dự án. Khi đơn vị này chấp thuận phương án, chủ đầu tư mới có thể tiếp tục thi công.

Việc làm dự án nút giao ngã tư Dầu Giây được kì vọng sẽ giảm áp lực lưu lượng xe đi qua khu vực này.

Song, với thực trạng cạn vốn khiến tiến độ dự án kéo dài như hiện nay, không chỉ không đáp ứng được kì vọng cũng như mục tiêu ban đầu mà thậm chí, còn gia tăng áp lực giao thông qua khu vực dự án.

Báo Đồng Nai cho biết, mới đây UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí kinh phí để thực hiện chi trả cho các hộ dân theo qui định.

Nguyên Ngọc

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.