Cần Thơ đề xuất làm hai dự án giao thông kết nối vùng hơn 2.700 tỷ đồng
UBND TP Cần Thơ báo cáo, đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA từ chương trình Phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện giai đoạn 2022-2026 cho hai dự án.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2 (đoạn qua địa phận TP Cần Thơ) dài 10,2 km, tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.
Dự án khi hoàn thành sẽ tạo nên sự liên thông, thông suốt giữa TP Cần Thơ với TP Vị Thanh (Hậu Giang), tăng cường kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, kết nối trực tiếp các khu vực của TP Vị Thanh với sân bay quốc tế Cần Thơ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Đồng thời, tuyến đường sẽ tạo tiền đề quan trọng để hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng cho quận Cái Răng, huyện Phong Điền nói riêng và cho TP Cần Thơ nói chung.
Dự án thứ hai là xây dựng đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Công trình dài hơn 27 km, rộng 22 m, giai đoạn một quy mô 12 m, gồm 2 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.
Tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang là tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ hỗ trợ cho Quốc lộ 61C và Quốc lộ 91 để tăng cường kết nối Đông - Tây Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời kết nối trực tiếp các khu vực của tỉnh Kiên Giang với sân bay quốc tế Cần Thơ.
Trong tương lai, khi xây dựng cầu Ô Môn (bắc qua sông Cần Thơ), tuyến đường sẽ góp phần hình thành tuyến kết nối liên vùng giữa các tỉnh Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang, tạo trục dọc kết nối các tuyến cao tốc: Hồng Ngự - Trà Vinh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; các tuyến Quốc lộ 30, Quốc lộ 80, Quốc lộ 54, Quốc lộ 91, Quốc lộ 61.