Hàng hóa

Cận Tết Nguyên đán, doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo Brazil muốn tăng xuất khẩu vào Việt Nam

13:58 | 17/01/2020

Chia sẻ

Năm 2019, trị giá xuất khẩu thịt heo của Brazil sang Việt Nam đạt 24,2 triệu USD, tăng 87%, xuất khẩu thịt gà đạt 24.5 triệu USD, tăng 16% so với năm 2018.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil (Bộ Công Thương) cho biết ngày 16/1, tại trụ sở của Hiệp hội thịt Brazil, Thương vụ Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu uy tín với mong muốn tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm thịt heo, gà sang Việt Nam.

Ông Ricardo Joao, chủ tịch Hiệp hội thịt Brazil, thông tin Trung Quốc đang tăng cường đẩy mạnh nhập khẩu tất cả loại thịt từ Brazil do tình hình dịch bệnh trong nước cũng như thương chiến với Mỹ đã làm cho nguồn cung xuất khẩu thịt của Brazil giảm mạnh, kéo theo là giá cả các mặt hàng thịt tại Brazil tăng tới trên 20%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Brazil vẫn tiếp tục xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Việt Nam với mong muốn tiếp tục giữ vững các chân hàng và không đánh mất thị trường rất quan trọng ở khu vực châu Á.

Theo số liệu của Bộ Kinh tế Brazil, năm 2019, trị giá xuất khẩu thịt heo của Brazil sang Việt Nam đạt 24,2 triệu USD, tăng 87%, xuất khẩu thịt gà đạt 24.5 triệu USD, tăng 16% so với năm 2018.

Với mong muốn tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam ngoài việc đề nghị Thương vụ tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng từ Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng đề nghị Thương vụ hỗ trợ theo dõi, thúc đẩy tiến trình phê duyệt đăng kí các nhà máy sản xuất được phép xuất khẩu sản phẩm thịt vào Việt Nam.

Hiện tại, Brazil có 66 nhà máy chế biến thịt các loại nằm đã được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt động vật vào Việt Nam nhưng chỉ có 18 nhà máy chế biến thịt heo.

Theo đó, Thương vụ sẽ hỗ trợ liên hệ với các cơ quan chức năng của cả hai nước đẩy nhanh quá trình xem xét và phê duyệt hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu vào Việt Nam của các doanh nghiệp đã đủ điều kiện.

Ngoài các vấn đề doanh nghiệp, thị trường, giá cả, Hiệp hội thịt Brazil cũng nêu quan ngại về mức thuế đang được áp dụng cho các sản phẩm thịt lên tới 10 -  25% điều này làm giảm khá lớn tính cạnh tranh của thịt Brazil tại thị trường Việt Nam.

Hiệp hội và Thương vụ cũng thống nhất, hai bên sẽ dựa vào chức năng nhiệm vụ của mình  tham vấn cho các cơ quan chính phủ hai nước tìm kiếm các biện pháp tạo thuận lợi hóa thương mại như các thỏa thuận song phương, chuyên ngành hoặc hai bên cần tiến tới đàm phán, kí kết Hiệp định thương mại trong thời gian tới.


Như Huỳnh