|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Căn cứ nào để GDP năm 2017 tăng 6,7%?

19:24 | 07/10/2016
Chia sẻ
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 2016 tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội sáng 7/10, Chính phủ dự báo GDP năm nay sẽ không đạt chỉ tiêu.

Chỉ tiêu được Quốc hội quyết định là 6,7% nhưng ước thực hiện tăng GDP chỉ có thể đạt 6,3% đến 6,5%. Chỉ tiêu thứ hai không đạt là tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 6-7% so với kế hoạch là 10%.

Tăng trưởng GDP đạt thấp, theo Chính phủ là do sự giảm sút của khu vực nông nghiệp và ngành công nghiệp khai khoáng.

Chính phủ cũng nhìn nhận, chất lượng tăng trưởng thấp, vẫn mang nặng mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư theo chiều rộng với hai yếu tố vốn và lao động. Tỷ trọng yếu tố năng suất các nhân tố tổng hợp đóng góp vào tăng trưởng GDP từ 36,2% năm 2015 giảm xuống 34,4%.

Trình bày báo cáo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu nhấn mạnh, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế không đạt sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu về tỷ lệ bội chi ngân sách trên GDP sẽ cao hơn mức Quốc hội đề ra. Nợ công và nợ Chính phủ nếu không có sự điều chỉnh cơ cấu nợ, đến cuối 2016 cũng có thể cao hơn mức đã dự kiến.

Như vậy, sau 5 năm nhọc nhằn của giai đoạn 2010 - 2015 vẫn thấp xa mục tiêu, năm nay GDP vẫn có thể tiếp tục hụt hơi.

Nhưng, dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2017 Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%. Một số chỉ tiêu khác được xác định gồm: tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5%. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm khoảng 31,5%...

Về các chỉ tiêu xã hội, Chính phủ dự kiến tỷ lệ hộ nghèo, theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1-1,5%, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%...

Dự báo những thuận lợi và cơ hội phát triển, Chính phủ nhận định, ở trong nước kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát sẽ tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Hay, những nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp sẽ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng...

Phát biểu tại phiên họp, chưa đề cập đến con số 6,7% của năm sau, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý cơ quan thẩm tra báo cáo của Chính phủ cần tập trung thảo luận khả năng 2016 GDP có thể đạt được 6,3% đến 6,5% như dự báo hay không? 9 tháng mới đạt 5,98%, chỉ còn quý 4 có đạt được 7 - 8% để mà đạt bình quân 6,5% của cả năm hay không?

Ông Hiển cho rằng cần phải phân tích sâu những yếu tố cấu thành lên GDP, như tiêu dùng, xuất khẩu dầu, chi tiêu của Chính phủ thế nào, rồi đầu tư ra sao...

Chính phủ đánh giá tăng trưởng GDP của 2016 đạt thấp là do sự giảm sút của khu vực nông nghiệp và ngành công nghiệp khai khoáng thì đã thoả đáng chưa, còn nguyên nhân nào nữa không? ông Hiển đặt vấn đề.

Năm nay GDP tăng 6,5% đã khó khăn, sang năm đặt mục tiêu 6,7% mà xuất khẩu cũng chỉ tăng 6-7% là cọc cạch rồi, tính toán thế có căn cứ không? Phó chủ tịch tiếp tục băn khoăn và ông đề nghị cơ quan thẩm tra đi sâu làm rõ vấn đề này để báo cáo Quốc hội.

Theo Nguyên Vũ

VnEconomy