|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cải tạo 474 chung cư cũ: Lời giải nhà trung tâm TP HCM giá 1 tỷ đồng

17:14 | 08/11/2016
Chia sẻ
Nếu chương trình cải tạo 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 tại TP HCM được thực hiện, bài toán căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu ở gần trung tâm, thuận tiện về giao thông đi lại sẽ được giải.

Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu tung ra dự án có giá vừa phải sau những cảnh báo hồi cuối tháng 9 của Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) về tình hình “bội thực” bất động sản cao cấp và thiếu hụt các dự án có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ.

Cụ thể, ngày 6/11, Công ty CP Thương mại địa ốc Việt (Vietcomreal) công bố block B dự án Viva Riverside gồm các căn hộ có diện tích 50 – 110 m2 với mức giá chỉ từ 21,5 triệu/m2 .Tọa lạc trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6), dự án này có tổng diện tích 7.466 m2, dự kiến khi hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường 567 căn hộ (1 – 3 phòng ngủ).

Khác với giai đoạn trước đây, Vietcomreal đã điều chỉnh dự án này sang phương thức giao căn hộ thô. Đây là phương án nhằm giải quyết áp lực về chi phí cũng như tạo điều kiện để khách hàng hoàn thiện căn hộ theo ý thích riêng của mình.

Tại quận 8, chủ đầu tư L&L Group dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 căn hộ có giá dưới 1 tỉ đồng/căn. Điển hình như dự án Asa Light (1.149 căn), Âu Dương Lân Tower (1.600 căn)…

“Lượng căn hộ này sẽ đảm bảo giải quyết thực trạng thiếu nhà ở bình dân hiện nay và góp phần khắc phục tỷ lệ chênh lệch cung cầu gây ảnh hưởng tính ổn định trong thị trường BĐS", ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc L&L Group chia sẻ.

Ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Nam, cho biết hiện nay công ty đang mở bán dự án Prosper Plaza trên đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, với mức giá chỉ từ 868 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ.

Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Công ty Himlam Land cho biết, trong tháng 12 công ty tiếp tục giới thiệu ra thị trường dự án khu căn hộ cao cấp Him Lam Phú An (quận 9), với hơn 1.000 căn hộ dành cho giới trẻ với giá trung bình 1,5 tỉ đồng/căn.

Phân khúc nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng không chỉ thu hút công ty trong nước mà ngay cả những tập đoàn nước ngoài cũng chuyển hướng đầu tư. Chẳng hạn, Tập đoàn The Global của Nhật Bản cũng vừa rót vốn hợp tác với Công ty Cổ phần Nhà Mơ để cùng phát triển dự án Dream Home Palace tại quận 8. Dream Home Palace sở hữu vị trí ngay trung tâm quận 8, cạnh giao lộ Phạm Thế Hiển, Trịnh Quang Nghị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREAcho biết mỗi năm, TP HCM có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ kết hôn, có nhu cầu về nhà ở. Ngoài ra, cũng phải kể đến một bộ phận không nhỏ trong số gần 200.000 công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, ngành giáo dục, y tế, cũng như người có thu nhập trung bình, đặc biệt là người có thu nhập thấp, người nhập cư có nhu cầu nhà ở. Chưa kể đến số lượng sinh viên ra trường hằng năm có nhu cầu ở lại thành phố làm việc khá cao.

Đa số những đối tượng này đều đang phải đi thuê nhà với mức giá cao, nên rất cần những căn hộ trung cấp, giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn, cùng với sự hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng để sớm có nơi an cư lạc nghiệp.

cai tao 474 chung cu cu loi giai nha trung tam tp hcm gia 1 ty dong
Nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu tung ra dự án có giá vừa phải (Ảnh minh họa: Người Đồng Hành)

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm về giá và phương thức thanh toán, thực tế đó cho thấy, đa số các dự án căn hộ giá rẻ đều có điểm bất lợi là nằm ở khu vực xa trung tâm thành phố. Những căn hộ này đa số tập trung ven ngoại ô hoặc nằm ở các quận như quận 9, quận Gò Vấp, quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận Thủ Đức…

Do ở xa trung tâm, nên việc đi làm của cư dân, cũng như đi học của con cái họ mất nhiều thời gian hơn, khiến cho người tiêu dùng rất khó khăn trong việc đưa ra lựa chọn. Bài toán tìm được căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu ở gần trung tâm, thuận tiện về giao thông đi lại đang là bài toán khó đối với rất nhiều gia đình.

Gần đây, có ý kiến cho rằng bài toán căn hộ trung tâm TP HCM có giá trên dưới 1 tỷ đồng sẽ được giải nếu chương trình cải tạo 474 chung cư cũ xây trước năm 1975 của TP HCM được thực hiện và những kiến nghị của UBND TP với Bộ Xây dựng được chấp thuận.

Một trong những vướng mắc lớn nhất là theo quy định hiện hành, người nhận nhà tái định cư được cấp chủ quyền nhà, nhưng sẽ không được chuyển nhượng trong một thời gian khá dài (từ 5-10 năm); còn người nhận suất nhà tái định cư cũng không được chuyển nhượng “suất” này.

Tuy nhiên, trong kiến nghị vừa gởi đến Bộ Xây dựng, UBND TP HCM đề xuất rằng đối với trường hợp chủ căn hộ chung cư cũ đã ký hợp đồng bố trí nhà ở tái định cư nhưng không có nhu cầu ở tại chung cư mới thì vẫn được bán căn hộ tái định cư theo hình thức chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề nghị tiêu chuẩn căn hộ tái định cư có diện tích tối thiểu bằng 1,1 lần so với diện tích căn hộ cũ và người dân không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào. Trường hợp căn hộ được bố trí tái định cư có diện tích nhỏ hơn 25m2 thì được bố trí căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2.

Những ưu đãi này sẽ giúp người dân trong các chung cư cũ của TP HCM không có nhu cầu nhận nhà tái định cư có thể chuyển nhượng, đồng thời cung cấp cho thị trường một lượng căn hộ giá vừa phải ở khu trung tâm.

Số liệu của Sở xây dựng TP HCM cho biết tổng diện tích đất của 474 lô chung cư này là 594.516 m2, diện tích sàn xây dựng 1.951.191 m2 và tổng số 27.208 căn hộ.

Theo báo của, hiện có 24 nhà đầu tư đăng ký “dòm ngó” thực hiện đầu tư cải tạo, xây dựng mới thay thế các chung cư cũ. Các chung cư cũ mà những nhà đầu tư này nhắm đến chủ yếu tập trung những khu vực trung tâm “đất vàng” như quận 1, 3, Tân Bình, Bình Thạnh...

Duy Khánh