|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách tận dụng Facebook, Google Map để tiếp thị truyền miệng

19:51 | 05/11/2017
Chia sẻ
Một vài ý tưởng nghe có thể điên rồ, nhưng điều quan trọng là mọi người sẽ nhớ đến bạn và nghĩ đến bạn khi họ có nhu cầu về sản phẩm của bạn.

Gần đây, trang mạng xã hội dành cho doanh nghiệp nhỏ có tên Alignable đã hoàn tất khảo sát với sự tham gia của 7,500 chủ doanh nghiệp nhỏ tại Bắc Mỹ. Các chủ doanh nghiệp tham gia đều được hỏi một câu duy nhất -- Đâu là cách hay nhất để khách mua hàng trong khu vực biết đến bạn?

Và kết quả là gì?

  • 85 % người trả lời khảo sát nói rằng đó là lời giới thiệu truyền miệng

  • 2 % câu trả lời là phương thức quảng cáo trên đài radio.

  • 1% cho rằng quảng cáo trên các tờ báo là cách hiệu quả nhất

  • 9 % trong đó chỉ ra quảng cáo trên Google/Facebook

  • 2 % còn lại nói đó là gửi thư trực tiếp đến khách hàng

Đến 85% người tham gia khảo sát nhắc tới lời giới thiệu truyền miệng. Tất nhiên, ai lại không thích mọi người rỉ tai nhau về dịch vụ của mình, nhưng làm sao để việc đó xảy ra? Với các chủ doanh nghiệp, liệu rằng việc tăng lượng giới thiệu truyền miện nhận được hằng tháng có khả thi hay chỉ là sự may rủi? Khi các chủ doanh nghiệp hỏi tôi vấn đề này, tôi thường nhớ đến câu nói: “Tôi có niềm tin lớn vào may mắn, khi tôi làm càng việc chăm chỉ, tôi lại càng gặp nhiều may mắn.” Trong khi sự chăm chỉ thường được đáp lại bằng kết quả tốt hơn, làm việc chăm chỉ với một chiến lược đúng đắn tại đúng địa điểm sẽ bảo đảm cho sự thành công

Dưới đây là 3 cách để giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ nhận được nhiều lời giới thiệu truyền miệng hơn.

1. Đăng ký địa chỉ doanh nghiệp lên Google Map

Khi một ai nghe tới bạn qua một lời giới thiệu, điều đầu tiên sẽ xảy ra là gì? Hiện nay, có tới 90% khách hàng chọn mua sản phẩm dựa trên sự phản hồi về sản phẩm đó trên mạng, các khách hàng tiềm năm sẽ tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google để xem xếp hạng đánh giá 5 sao cho sản phẩm, dịch vụ. Đây là cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp nhỏ bởi 2 lý do. Lý do đầu tiên, hơn 50% các doanh nghiệp nhỏ không có mặt trên "Danh Sách Địa Phương" của Google. Vì vậy khi khách hàng tìm kiếm tên doanh nghiệp họ không thể tìm được thông tin họ cần.

Thứ hai, để bảo đảm hồ sơ của doanh nghiệp là đáng tin cậy nên có ít nhất 10 nhận xét về doanh nghiệp. Lưu ý rằng những đánh giá không nhất thiết phải tuyệt đối, trên thực tế 94% khách hàng sẽ chọn doanh nghiệp được xếp hạng 4 sao. Điều quan trọng là bạn cần đạt được nhiều hơn 10 đánh giá từ khách hàng. Và điều cuối cùng, đừng quên rằng Bing chiếm 22% trên tổng thị phần công cụ tìm kiếm trên mạng, bạn cũng có thể cài đặt danh sách địa phương trên trang này!

cach tan dung facebook google map de tiep thi truyen mieng

2. Hãy tạo dấu ấn trong lòng mọi khách hàng

Với cương vị là chủ doanh nghiệp, bạn (hay các nhân viên của bạn) tương tác với khách hàng mỗi ngày. Những trải nghiệm đáng nhớ mà bạn để lại với họ sau những lần tương tác đó là gì? Tất cả các chủ doanh nghiệp đều nói họ ưu tiên việc chăm sóc khách hàng nhiệt tình. Đây là điều họ phải làm, nhưng điều gì sẽ khiến khách hàng của bạn không chỉ hài lòng mà còn nhắc đến bạn với người khác?

Nếu bạn chụp một tấm hình của tất cả các khách hàng bạn đã làm hài lòng, đăng lên trang facebook cá nhân của bạn và tag họ vào bức hình đó, chuyện gì sẽ xảy ra? Bằng cách đó, các khách hàng sẽ chia sẻ bức hình với bạn bè trên facebook của chính họ bất cứ khi nào.

Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tặng khách hàng của mình một băng đeo cổ tay với dòng chữ "$0.65 vs. $0.35" với ngụ ý rằng trong mỗi 1$ bạn trả cho các sản phẩm dịch vụ của địa phương sẽ mang lại $0.65 cho cộng đồng địa phương thay vì chỉ có $0.35 khi bạn mua sản phẩm được bán quy mô toàn quốc. Hay bạn nghĩ sao khi về việc gửi những tấm thiệp viết tay đến từng khách hàng của bạn và tặng họ phiếu khuyến mại trị giá 10% khi họ giới thiệu bạn với người khác trong tuần tới?

Một vài ý tưởng nghe có thể điên rồ, nhưng điều quan trọng là mọi người sẽ nhớ đến bạn và nghĩ đến bạn khi họ có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Bằng cách này khách hàng đã liên kết với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn là chỉ “Chăm sóc nhiệt tình”.

3. Kiên trì mở rộng mạng lưới truyền miệng

Mạng lưới giới thiệu của bạn càng mạnh, bạn sẽ càng nhận được càng nhiều lời giới thiệu. Để phát triển mạng lưới khách hàng qua hình thức truyền miệng, bạn có thể tham dự các sự kiện về Networking, tham gia mạng lưới giới thiệu truyền miệng như BNI, hay tham gia các cộng đồng như Alignable, LinkedIn hay Nextdoor. Khi bạn đã có mạng lưới của riêng mình, hãy phát triển nó bằng cách tìm đến các doanh nghiệp trong khu vực đang chia sẻ cùng đối tượng khách hàng với bạn.

Sau đó, hãy tạo một mạng lưới những lời giới thiệu truyền miệng cơ bản, bắt đầu mỗi tháng một lần. Trong tháng này, bạn muốn các khách hàng trong mạng lưới biết điều gì về sản phẩm dịch vụ của bạn? Bạn sẽ cung cấp những thông tin nào để khách hàng truyền tai nhau? Hãy đưa ra cái gì đó mới mẻ và đặc biệt hàng tháng để gợi nhớ cho khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Điều này không có nghĩa bạn đang làm phiền họ, mà bạn đang nằm trong danh sách những cái tên đầu tiên khi họ có nhu cầu về sản phẩm bạn đang bán. Cuối cùng, mạng lưới những lời giới thiệu truyền miệng của bạn đã được hình thành, đây chính là nơi bạn tạo ra và lan truyền các lời giới thiệu về doanh nghiệp của bạn.

Ngọc An