|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Các phương thức đầu tư xây dựng chung cư cũ tại TP.HCM

20:39 | 08/11/2016
Chia sẻ
Đối với chung cư có diện tích nhỏ hơn 500m2, do diện tích đất nhỏ, nếu xây dựng lại chung cư tái định cư tại chỗ sẽ không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư. Do đó Thành phố kiến nghị chọn nhà đầu tư có quỹ nhà, hoặc xây dựng nhà tái định cư ở nơi khác để bố trí...
cac phuong thuc dau tu xay dung chung cu cu tai tphcm
TP.HCM đang "chạy đua" với thời gian để cải tạo các chung cư cũ (Ảnh minh họa: Infonet)

Đó là nội dung trong báo cáo của TP.HCM gửi Bộ Xây dựng về các giải pháp nhằm triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội và đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn.

Trong đó đề cập chi tiết các trường hợp xây mới với từng nhóm chung cư. Theo đó TP.HCM cho rằng hiện nay, việc đầu tư cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư bằng nguồn vốn ngân sách là không khả thi.

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tháo dỡ nhà chung cư theo kế hoạch đã được phê duyệt, TP đề xuất phương án chỉ định nhà đầu tư để thực hiện, và sớm xây dựng chung cư để bố trí tái định cư.

Để thực hiện phương án này, TP đưa ra 2 phương thức đầu tư xây dựng đối với từng nhóm chung cư, cụ thể:

Thứ nhất, phương thức theo diện tích đất sẽ được chia thành 3 trường hợp.

Đối với chung cư có diện tích nhỏ hơn 500m2. Do diện tích đất nhỏ, nếu xây dựng lại chung cư tái định cư tại chỗ sẽ không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư. Do đó TP kiến nghị chọn nhà đầu tư có quỹ nhà, hoặc xây dựng nhà tái định cư ở nơi khác để bố trí cho các hộ dân trên cùng địa bàn quận (theo hình thức BT). Nhà đầu tư được hoàn trả bằng giá trị khu đất chung cư sau khi đã bố trí tái định cư cho người dân.

Đối với chung cư có diện tích từ 500m2 đến 1.000m2. Sẽ thực hiện xây dựng mới chung cư và bố trí tái định cư tại chỗ, phần còn lại chủ đầu tư được phép bán kinh doanh để thu hồi vốn. Trường hợp phương án bố trí tái định cư tại chỗ không đảm bảo để nhà đầu tư thu hồi vốn, kiến nghị việc lựa chọn chủ đầu tư phải thực hiện kết hợp cho một nhóm chung cư, có cả chung cư có diện tích đất nhỏ hơn 1.000m2 và chung cư có diện tích đất từ 1.000m2 trở lên.

Đối với chung cư có diện tích từ 1.000m2 trở lên. Thực hiện xây dựng mới chung cư và bố trí tái định cư tại chỗ, phần còn lại chủ đầu tư được phép bán kinh doanh để thu hồi vốn. Trong đó, xét ưu tiên cho các nhà đầu tư có kết hợp đăng ký thực hiện xây dựng mới tại các chung cư có diện tích nhỏ hơn 1.000m2 (bao gồm cả trường hợp 1 và 2).

Thứ hai là theo loại hình nhà ở, phương thức này cũng được chia làm 3 trường hợp.

Đối với nhà phố hoặc biệt thự riêng lẻ. Hầu hết các trường hợp này đều có diện tích nhỏ hơn 500m2, kiến nghị thực hiện theo như phương thức đối với chung cư có diện tích đất nhỏ hơn 500m2 (trường hợp 1).

Đối với nhà tập thể từ 2-4 tầng. Nếu diện tích đất nhỏ hơn 500m2 thực hiện theo như trường hợp 1. Nếu diện tích đất từ 500 m2 đến dưới 1.000 m2 thực hiện như trường hợp 2. Nếu diện tích từ 1.000m2 trở lên thực hiện như trường hợp 3.

Đối với nhà chung cư từ 4 tầng trở lên. Nếu diện tích đất từ 500 m2 đến dưới 1.000m2 , thực hiện theo như trường hợp 2. Nếu diện tích đất từ 1.000m m2 trở lên thực hiện như trường hợp 3.

Thời gian qua UBND TP.HCM liên tục có các cuộc họp và những kiến nghị gửi Trung ương về vấn đề cải tạo chung cư cũ. Tới ngày 24/10 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho phép UBND TP.HCM được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Quyết định này được coi là bước đột phá để TP giải quyết vấn đề này trong thời gian tới đây.

Nguyễn Cường