|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ kêu gọi dừng áp giá tối thiểu đối với hồ tiêu nhập khẩu

14:41 | 02/03/2018
Chia sẻ
Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết, thông báo quy định mức giá tối thiểu 500 rupee/kg đối với tất cả loại hồ tiêu nhập khẩu là một đòn giáng mạnh đối với quốc gia này.
cac nha xuat khau an do keu goi dung ap muc gia toi thieu doi voi ho tieu nhap khau Giá cà phê hôm nay (2/3) tăng vọt, có nơi tăng tới 900 đồng, giá tiêu giảm tiếp
cac nha xuat khau an do keu goi dung ap muc gia toi thieu doi voi ho tieu nhap khau Các nông sản chính đồng loạt tăng giá trong tháng Tết

Theo Diễn đàn Các nhà xuất khẩu Gia vị Ấn Độ (AISEF), quốc gia này sớm đánh mất danh hiệu là trung tâm của chế biến và sản xuất gia vị toàn cầu nếu Hội đồng Chính phủ Ấn Độ thất bại trong việc gỡ bỏ mức giá nhập khẩu thấp nhất (MIP) đối với hồ tiêu được xuất sang quốc gia này.

Thông báo do Tổng vụ Ngoại thương Ấn Độ (DGFT) công bố hôm 6/12/2017, quy định mức giá thấp nhất đối với tất cả các loại hồ tiêu nhập khẩu là 500 rupee/kg, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà chế biến xuất khẩu, theo ông Prakash Namboodiri, Chủ tịch AISEF cho biết.

Ông nói, giá trị gia tăng của các sản phẩm hồ tiêu chế biến và xuất khẩu đã bị tác động mạnh bởi quyết định này, và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới.

“Công bố của DGFT đã khiến ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu không thể trạnh tranh trên thị trường quốc tế vì giá nguyên liệu thô đã trở nên đắt hơn rất nhiều”, ông Namboodiri nhận định.

cac nha xuat khau an do keu goi dung ap muc gia toi thieu doi voi ho tieu nhap khau

AISEF ước tính ngành công nghiệp xuất khẩu đã trực tiếp hoặc gián tiếp mất đi khoảng 500 – 750 triệu rupee giá trị thương mại trong 3 tháng qua.

Với việc áp dụng mức giá MIP, chi phí nhập khẩu hồ tiêu đen sẽ vào khoảng 7.875 USD/tấn, so với mức chi phí trên thị trường thế giới đang ở mức 3.500 – 3.600 USD. Bên cạnh đó, giá MIP cũng ảnh hưởng tới dự án “Make in India” của Hội đồng Chính phủ.

Theo ông Namboodiri, các nhà xuất khẩu và chế biến cần phải mua được nguyên liệu thô với mức giá thấp để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ước tính của AISEF cũng chỉ ra, sản phẩm giá trị gia tăng chiếm gần 60% khối lượng xuất khẩu gia vị của Ấn Độ.

“Xuất khẩu gia vị đã lên tới 2,6 tỷ USD trong mùa vụ 2016 – 2017 từ mức 500 triệu USD năm 2010 và những sản phẩm giá trị gia tăng đóng vai trò quan trọng đối với sự gia tăng đó”, ông Namboodiri nói. Ông cũng cho biết thêm, giá MIP sẽ không đảm bảo duy trì được một sự tăng trưởng cao như vậy.

Ngoài ra, theo ông Philip Kuruvila, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Sustainable Spices Initiative và ông Jojan Malayil CEO của Bafna Enterprises, giá MIP áp lên hồ tiêu cũng có ảnh hưởng tiêu cực tới những gia vị khác. Nguyên nhân là vì những người mua hàng quốc tế muốn lựa chọn nhiều loại nguyên liệu cùng một lúc.

Vì vậy, giá MIP sẽ không thể gia tăng thu nhập cho người trồng tiêu địa phương vì nhu cầu xuất khẩu giảm, khiến thị trường rơi vào tình trạng trằm lắng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thành: Năm 2025, đầu tư công sẽ được đẩy mạnh, GDP có thể tăng trưởng trên 7%
Dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2025, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành cho rằng ở kịch bản tích cực, năm 2025 tăng trưởng GDP có thể đạt trên 7% thậm chí tới 7,5% nếu tiêu dùng được cải thiện, đầu tư công được giải ngân mạnh mẽ.