|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Các nhà sản xuất ô tô sẽ không rời Việt Nam'

10:11 | 08/04/2017
Chia sẻ
Đó là nhận định của ông Katsushi Iwata, Tổng GĐ Cty TNHH Denso Việt Nam – nhà sản xuất linh kiện ô tô hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp cho các hãng ô tô nổi tiếng.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong về khả năng các nhà sản xuất ô tô rời khỏi thị trường Việt Nam như những thông tin mới đây, ông Katsushi Iwata cho rằng: Các công ty sản xuất ô tô sẽ không rời khỏi Việt Nam.

Theo ông Katsushi Iwata, Việt Nam có dân số đông, nhu cầu ô tô lớn, nên thị trường cho ô tô vẫn còn lớn và tiếp tục phát triển. Vì vậy, vị lãnh đạo này mong Chính phủ Việt Nam sớm có chính sách để vượt qua nhập siêu ô tô, phát triển ngành sản xuất nội địa. “Mong Chính phủ sớm có chính sách cụ thể về phát triển ô tô để những nhà đầu tư như chúng tôi tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa tại thị trường Việt Nam”, ông Katsushi Iwata nói.

Trước đó, sau khi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết quốc tế, một số nhà sản xuất và láp ráp ô tô nội địa đã phát đi thông báo sẽ rời thị trường Việt Nam nếu Chính phủ không có chính sách hỗ trợ. Điều này đã dấy lên những ý kiến trái chiều, khi đóng góp của ngành láp ráp ô tô những năm qua chưa nhiều cho sản xuất trong nước, công nghiệp phụ trợ, dù ngành sản xuất ô tô luôn nhận được nhiều ưu đãi về chính sách, thuế quan của Chính phủ Việt Nam.

Denso là tập đoàn Nhật Bản, dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, chuyên cung cấp cho các hãng ô tô nổi tiếng. Hiện tập đoàn này có 220 chi nhánh tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 151.000 lao động. Tổng doanh thu năm 2016 của tập đoàn này khoảng 40,2 tỷ USD. Nhà máy của tập đoàn này tại Việt Nam năm 2016 mang về doanh thu trên 500 triệu USD.

Lê Hữu Việt