Các nhà sản xuất ô tô rục rịch cắt giảm hàng nghìn nhân sự
Mới đây tờ Reuters dẫn nguồn tin cho biết hãng xe Việt, VinFast, đang lên kế hoạch để cắt giảm nhân sự tại Mỹ nhằm tinh giản hoạt động. Thông tin ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, nếu quan sát có thể thấy VinFast không phải là hãng xe đầu tiên trên thế giới cắt giảm lực lượng lao động. Trong khoảng thời gian gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã rục rịch giảm nhân sự nhằm điều chỉnh lại hoạt động trước những thay đổi của thị trường, Ford là một trường hợp.
Bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Ford đang sa thải khoảng 3.000 nhân viên, việc cắt giảm chủ yếu diễn ra tại Mỹ, Canada và Ấn Độ.
Chủ tịch Bill Ford và Giám đốc điều hành Jim Farley đã gửi một bản thông báo cho nhân viên về việc sa thải. “Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh mới đòi hỏi công ty phải thay đổi và định hình lại hầu như tất cả các khía cạnh đã vận hành trong hơn một thế kỷ qua”, hai vị lãnh đạo của Ford cho biết.
“Điều này đòi hỏi sự tập trung, rõ ràng và nhsnh chóng. Như chúng ta đã thảo luận trong những tháng gần đây, công ty cần triển khai lại các nguồn lực và giải quyết cấu trúc chi phí, vốn không có tính cạnh tranh so với các đối thủ mới cũng như đối thủ truyền thống”, thông báo cho hay.
CEO Farley nói rằng hiện tại Ford đang có quá nhiều nhân viên và lực lượng lao động không có chuyên môn cần thiết để chuyển đổi sang lĩnh vực xe điện, yêu cầu có kiến thức về công nghệ. Ông nói rằng phải cắt giảm 3 tỷ USD chi phí hàng năm vào năm 2026, như một phần trong mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế 10%, và con số này ở mức 7,3% vào năm 2021.
Tương tự như nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Ford đang đổ tiền vào xe điện trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách doanh số với Tesla. Công ty cho biết họ sẽ chi khoảng 50 tỷ USD cho đến năm 2026 để phát triển xe điện, nhắm mục tiêu doanh số toàn cầu là 2 triệu chiếc vào thời điểm đó.
Sẽ có khoảng 2.000 nhân sự được trả lương và 1.000 đại lý/nhân viên hợp đồng bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải này. Trước đó, các báo cáo chỉ ra rằng Ford đang có kế hoạch sa thải nhân viên. Vào thời điểm đó, Bloomberg cho biết hãng xe đã sẵn sàng cắt giảm tới 8.000 công nhân và Ford Blue - đơn vị sản xuất các dòng xe chạy xăng sẽ bị ảnh hưởng.
Đầu năm ngoái, trong một động thái tái cấu trúc, Ford đã thành lập hai bộ phận gồm Ford Blue và Ford Model E. Trong đó, Ford Blue hướng mục tiêu “thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận”, khi Ford Model E tập trung vào “tăng tốc đổi mới và cung cấp các loại xe điện đột phá trên quy mô lớn”.
Ford không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất sa thải nhân viên trong thời gian gần đây. Rivian đã sa thải 6% nhân viên của mình, một startup ô tô Argo AI do Ford hậu thuẫn đã sa thải khoảng 150 nhân viên và Tesla đã sa thải những nhân sự đào tạo hệ thống Autopilot AI.
Dưới đây là thông báo ban lãnh đạo của Ford gửi cho nhân viên:
Như bạn đã biết, chúng ta đang ở giữa sự chuyển đổi quan trọng của công ty. Ngành ô tô và môi trường kinh doanh của chúng ta đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.
Chúng ta có cơ hội dẫn đầu kỷ nguyên mới của xe điện và xe thông minh, tạo ra mức tăng trưởng và giá trị cao nhất cho Ford, tiếp tục tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của khách hàng và xã hội nói chung.
Xây dựng tương lai này đòi hỏi phải thay đổi và định hình lại hầu như tất cả các khía cạnh của cách chúng ta đã vận hành trong hơn một thế kỷ. Nó đòi hỏi sự tập trung, rõ ràng và tốc độ. Và, như chúng ta đã thảo luận trong những tháng gần đây, điều đó có nghĩa là công ty phải triển khai lại các nguồn lực và giải quyết cấu trúc chi phí, vốn không có tính cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh truyền thống lẫn các đối thủ mới.
Ban lãnh đạo cam kết chia sẻ thông tin khi các quyết định được đưa ra trong lộ trình này. Khi nghiên cứu tất cả các khía cạnh của chi phí – từ vật liệu đến những vấn đề liên quan đến chất lượng – ban lãnh đạo thông báo cho một số nhân viên Ford ở Mỹ, Canada và Ấn Độ rằng các vị trí của họ đang bị cắt giảm.
Nhìn chung, công ty đang giảm khoảng 2.000 lực lượng lao động được trả lương, cũng như giảm khoảng 1.000 nhân viên đại lý. Những hành động này diễn ra cùng với quá trình tái cơ cấu các hoạt động của Ford bên ngoài Bắc Mỹ đã thực hiện trong vài năm qua.
Công ty cắt giảm nhân sự, cũng như tổ chức lại và đơn giản hóa các chức năng trong toàn doanh nghiệp.
Tuy vậy, không điều gì thay đổi được thực tế rằng đây là thời điểm khó khăn và đầy cảm xúc. Những người rời công ty trong tuần này là bạn bè và là đồng nghiệp, công ty muốn cảm ơn họ vì tất cả những gì họ đã đóng góp cho Ford.
Công ty có nghĩa vụ chăm sóc và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng – và Ford sẽ thực hiện nghĩa vụ này – không chỉ mang lại lợi ích mà còn giúp đỡ để họ tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới.
Cảm ơn vì tất cả những gì bạn làm cho Ford. Hãy tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau, kể cả những đồng nghiệp sắp rời công ty, khi chúng ta sẽ xây dựng một tương lai mạnh mẽ và bền vững.
Bill và Jim