Các nhà sản xuất ô tô châu Á đặt cược vào xe điện mini
Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ ra mắt những mẫu xe điện kei có giá chưa đến 2 triệu yen (15.700 USD) sau khi chính phủ trợ giá vào mùa Hè này, được kỳ vọng là phát súng khởi đầu cho cuộc đua xe điện tại Nhật Bản.
Việc phát triển mẫu Sakura của Nissan và eK X EV của Mitsubishi đã được tiến hành trong suốt 10 năm qua theo thỏa thuận liên doanh với NMKV, được thành lập năm 2011.
Nhờ vào mức thuế ưu đãi đối với các mẫu xe hơi có động cơ 660cc trở xuống, những chiếc xe mini đã trở thành một lựa chọn hợp lý cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, nơi phương tiện giao thông còn hạn chế, các hộ gia đình thường sử dụng chúng như một chiếc ô tô thứ hai.
Mặc dù lượng khí thải carbon từ những chiếc xe kei chạy bằng xăng thấp, song xu hướng khử carbon hơn nữa đã thúc đẩy việc phát triển xe chạy bằng điện đối với xe mini, hiện chiếm khoảng 40% tổng số xe mới được bán trong nước.
Tại buổi lễ giới thiệu mẫu Sakura hồi tuần trước, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida đã bày tỏ sự tin tưởng rằng hai mẫu xe điện đại diện cho liên minh Nissan- Mitsubishi nói trên sẽ làm thay đổi cuộc chơi đối với xe điện tại Nhật Bản.
Điều này sẽ đánh dấu một trang mới trong lịch sử xe điện và xe hơi kei trong nước. Khi được hỏi về việc bán những chiếc xe kei này ở thị trường nước ngoài, cả Nissan và Mitsubishi đều khá lưỡng lự. Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors Takao Kato cho biết những khác biệt về quy định ở các quốc gia khác như châu Âu được xem là rào cản lớn đối với ý định này.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đi trước trong việc phát triển và bán xe điện nhỏ hơn. Nhà sản xuất ô tô SAIC-GM-Wuling Automobile đã tung ra mẫu Hongguang Mini EV với giá ban đầu là 4.500 USD, bán được 420.000 chiếc trong nước vào năm 2021, đánh bại Model Y của Tesla để trở thành chiếc xe điện hàng đầu trong nước.