|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Các nhà cung cấp dịch vụ hàng không cam kết hỗ trợ Bamboo Airways tái cơ cấu

15:11 | 18/09/2023
Chia sẻ
Các công ty cung cấp dịch vụ hàng không cho biết, sẵn sàng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Bamboo Airways trên cơ sở các bên tôn trọng các thỏa thuận, cam kết đã ký kết và thống nhất.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có Công văn số 4933/CHK - VTHK gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xử lý các kiến nghị của Bamboo Airways.

Tại văn bản này, Cục HKVN đã nêu quan điểm về từng đề xuất mà Bamboo Airways đưa ra. Thứ nhất, Bamboo Airways đã đề xuất việc cho phép hãng hàng không tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu nhưng việc xem xét bị kéo dài, làm chậm quá trình phục hồi và phát triển cũng như đánh mất cơ hội kinh doanh của hãng.

Về vấn đề này, Cục HKVN cho biết, Bamboo Airways được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thành lập hãng hàng không với quy mô đội tàu bay đến 30 chiếc nêu tại các Quyết định số 836/QĐ-TTg ngày 09/7/2018 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, Quyết định số 1014/QĐ-TTg ngày 14/8/2019 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt.

Theo báo cáo của Bamboo Airways, công ty đã làm hồ sơ đề nghị thay đổi quy mô đội tàu bay trên 30 chiếc và đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT), trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Do vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ KHĐT nên Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ KHĐT thực hiện theo quy định của pháp luật.

Về quan điểm, Cục HKVN ủng hộ chủ trương tăng quy mô đội tàu bay như đã báo cáo nhằm hỗ trợ Bamboo Airways mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình tăng quy mô đội tàu bay, Cục HKVN lưu ý Bamboo Airways cần đảm bảo năng lực về tài chính, nguồn nhân lực khai thác đội tàu và phù hợp với cơ sở hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.

Các nhà cung cấp cam kết hỗ trợ Bamboo Airways tái cơ cấu

Về việc các nhà cung cấp lớn thường xuyên gây sức ép khi yêu cầu Bamboo Airways ngoài thanh toán chi phí phát sinh phải thanh toán thêm các khoản nợ cũ.

Theo báo cáo từ hãng, Bamboo Airways hiện có các công nợ lên tới hàng nghìn tỷ với các công ty cung cấp dịch vụ hàng không và đều có yếu tố vốn nhà nước.

Về vấn đề này, Cục HKVN cho biết, việc các công ty cung cấp dịch vụ hàng không yêu cầu Bamboo Airways thực hiện thanh toán các khoản nợ cũ đã đến hạn và thanh toán các khoản chi phí phát sinh là trên cơ sở hợp đồng dân sự giữa hai bên. Cục HKVN không có thẩm quyền yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ hàng không hỗ trợ Bamboo Airways thông qua hình thức thanh toán, giãn nợ hay hoãn nợ,...

Hiện tại, các khoản nợ lớn nhất của Bamboo Airways là với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có yếu tố vốn nhà nước. Vì lý do này, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước xem xét, có ý kiến chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý có giải pháp đối với kiến nghị này của Bamboo Airways.

Tại cuộc họp ngày 28/8/2023 về việc xem xét các kiến nghị của Bamboo Airways do Cục HKVN chủ trì và có sự tham gia của các công ty cung cấp dịch vụ hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không đều khẳng định luôn đồng hành, hỗ trợ Bamboo Airways trong suốt giai đoạn vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn tái cơ cấu này.

"Các công ty sẵn sàng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Bamboo Airways trên cơ sở các bên tôn trọng các thỏa thuận, cam kết đã ký kết và thống nhất", Cục HKVN cho biết. 

ĐHCĐ bất thường ngày 15/9 của Bamboo Airways có sự tham dự của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank. (Ảnh: Hạ An).

Trước đó, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT xem xét việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hàng không dân dụng. Đồng thời, Bộ GTVT cũng có nhiệm vụ chủ trì phối Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan gồm: Nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan,...

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu. Văn bản nêu rõ, Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9/2023.

Hiện ngân hàng Sacombank cũng cho biết đã có chủ trương và đang xúc tiến các hoạt động để làm việc với các cơ quan chức năng để đầu tư vào Bamboo Airways.

Theo Cục HKVN, Bamboo Airways đang khai thác 32 đường bay nội địa và 13 đường bay quốc tế với đội tàu bay 30 chiếc (khai thác thực tế 25 tàu bay, 5 tàu bay đang bảo dưỡng-AOG dài hạn) và hơn 2.600 nhân viên.

Năm 2022, Bamboo Airways vận chuyển hơn 7 triệu hành khách, gần 30 nghìn tấn hàng hóa. 8 tháng đầu năm 2023 Bamboo Airways vận chuyển hơn 5,1 triệu hành khách tăng 13,4% so cùng kỳ 2022 và hơn 21 nghìn tấn hàng hóa tăng 12% so cùng kỳ 2022 với tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) đạt trên 92%.

Hạ An

Nhận định thị trường chứng khoán tuần 25 - 29/9: Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh có phần chiếm ưu thế
Nhận định thị trường chứng khoán tuần 25 - 29/9: Theo dự báo của công ty chứng khoán, mặc dù ngưỡng hỗ trợ xa quanh 1.17x, đã cho phản ứng và giúp VN-Index tránh được nhịp giảm sâu, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong các phiên kế tiếp vẫn đang có phần chiếm ưu thế.