Các nhà bán lẻ tìm kiếm cơ hội từ thị trường châu Á
Báo cáo này khảo sát 240 thương hiệu quốc tế trên 140 thành phố bán lẻ toàn cầu chiếm 36% GDP, 13% dân số và 33% tổng chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Khảo sát cho thấy Thượng Hải là thành phố tăng trưởng nhanh trong top đầu, chỉ sau Dubai. Các siêu đô thị của Trung Quốc là những điểm đến yêu thích của các thương hiệu quốc tế nhằm tiếp cận khách mua tại quốc gia này. Bắc Kinh xếp hạng ba nhờ tầng lớp trung lưu bùng nổ và mức sống tăng lên. Theo dự báo của Oxford Economics, những thành phố như TPHCM, Jakarta và Bangalore đem đến cho nhà bán lẻ cơ hội mở rộng mạng lưới cửa hàng với mức giá thuê thấp hơn 2.000 USD/m2 mỗi năm với mức tăng doanh thu bán hàng 8-10% cho đến năm 2019. Tuy nhiên, để bắt kịp các thành phố trưởng thành và tốc độ xây các trung tâm bán lẻ mới chậm lại, giá thuê sẽ tăng dần.
Ông David Zoba - Giám đốc Khối bán lẻ của JLL nhận định, toàn cảnh thị trường bán lẻ toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong vòng 10 năm tới. Các thay đổi này nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ số lượng tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi đã thu hút các nhà bán lẻ đến tìm kiếm sự tăng trưởng. Cuộc đua tìm kiếm sự tăng trưởng đang đẩy mạnh quá trình thâm nhập ồ ạt của các thương hiệu quốc tế vào những thành phố hấp dẫn bán lẻ nhất trên thế giới, đặc biệt là các thành phố tại châu Á. Các nhà bán lẻ tìm được mặt bằng tốt tại những vị trí thu hút vào đúng thời điểm sẽ có được thành công lớn và gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, họ cũng cẩn thận vì những tiềm năng thường đi đôi với rủi ro.
Theo Linh Linh