|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng Hàn Quốc tranh thủ tuyển dụng chuyên gia từ Triều Tiên

20:00 | 18/07/2018
Chia sẻ
Các ngân hàng Hàn Quốc đang gấp rút thuê các chuyên gia từ Triều Tiên trong bối cảnh kỳ vọng tăng cường hợp tác kinh tế, được đánh giá là có tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng và sản xuất.
 

KB Kookmin Bank, chi nhánh hàng đầu của Tập đoàn Hàn Quốc KB Financial, gần đây đăng thông tin tuyển dụng trên trang web của mình cần một chuyên gia về vấn đề Bắc Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho các dự án kinh tế tiềm năng của Ngân hàng với Bình Nhưỡng. Ngân hàng Công nghiệp Nhà nước Hàn Quốc cũng đang bổ sung một chuyên gia vào Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Bắc Triều Tiên ra mắt vào tháng 5 để nghiên cứu các dự án kinh tế ở phía Bắc bán đảo.

"Chúng tôi muốn chuẩn bị trước khi quan hệ giữa Hàn Quốc đang được cải thiện nhanh chóng", Lee Yoon-ki, phát ngôn viên của KB Kookmin, Ngân hàng lớn nhất của Hàn Quốc cho biết. "Chúng tôi hy vọng hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên sẽ trở nên sôi động hơn".

Trang web tuyển dụng của Ngân hàng KB Kookmin cho biết các ứng cử viên được yêu cầu phải làm việc ít nhất 5 năm trong các lĩnh vực liên quan đến kinh tế, phát triển và hợp tác Triều Tiên, hoặc trong các tổ chức nghiên cứu liên quan.

Ngân hàng cho hay, người nộp đơn phải có trình độ tối thiểu là thạc sĩ, ứng viên có bằng tiến sĩ hoặc chuyên ngành kinh tế sẽ được ưu tiên hơn. Ứng viên biết tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ nước ngoài khác như tiếng Trung và tiếng Nhật, cũng sẽ được ưu tiên hơn.

cac ngan hang han quoc tranh thu tuyen dung chuyen gia tu trieu tien
Một người đàn ông kiểm tra một poster về dân cư ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters).

Không ngoại lệ, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đã chuẩn bị cho một chiến lược "đại dương xanh" hoặc mở rộng thị trường trên bán đảo Triều Tiên trong hơn một thập niên, trong đó có việc thuê bà Kim Young-hee vào năm 2007. Bà hiện đang dẫn đầu nhóm nghiên cứu kinh tế của nhà nước. Bà từng học kinh tế tại một trường đại học ở Wonsan, Bắc Triều Tiên, sau đó lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên và bằng tiến sĩ từ Đại học Dongguk ở Seoul.

Các nhà phân tích tin rằng cơ sở hạ tầng sẽ là lĩnh vực đầu tiên cho thấy sự hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên và trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vào tháng Tư.

"Việc cải thiện đường bộ và đường sắt của Bắc Triều Tiên đã được ưu tiên sau hội nghị thượng đỉnh Panmunjom giữa hai miền Triều Tiên vào ngày 27/4", Kim Jin-wook, một nhà kinh tế tại Citi Research, một bộ phận của Tập đoàn toàn cầu Citigroup Global Markets cho biết. "Đầu tư cơ sở hạ tầng có khả năng đạt được nếu Triều Tiên nhanh chóng hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn trong khi chúng tôi nhận ra những khó khăn tiềm tàng trong các cuộc đàm phán tiếp theo".

Citi cho biết việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng của Triều Tiên được ước tính tốn khoảng 63,1 tỷ USD, giả định rằng các cuộc hội đàm giữa Hàn Quốc , Mỹ và Triều Tiên gần đây đưa đến việc mở cửa nền kinh tế Triều Tiên. Ngân hàng đầu tư tại New York cho biết các quỹ sẽ đầu tư để thiết lập 28 đường sắt, 33 đường, 6 sân bay, 11 cảng biển, 16 nhà máy điện, 4 mỏ, 2 hai nhà máy lọc dầu và 1 đường ống dẫn khí đốt trong nước, phân tích vào năm 2013 được thực hiện bởi Viện nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc (KRIHS).

Xem thêm

Ánh Dương

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.