|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các hãng tàu lên kế hoạch quay trở lại kênh đào Suez

16:20 | 28/12/2023
Chia sẻ
Hãng vận tải CMA CGM của Pháp và Maersk đang rục rịch quay trở lại kênh đào Suez sau những nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu.

Theo Reuters, trước đó, các công ty vận tải hàng đầu thế giới, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, đã ngừng sử dụng các tuyến đường đi qua Biển Đỏ sau khi nhóm chiến binh Houthi của Yemen nhắm mục tiêu vào các tàu chở hàng, làm gián đoạn thương mại toàn cầu qua Kênh đào Suez.

Thay vào đó, họ chuyển hướng qua miền nam châu Phi - một hành trình dài hơn và tốn kém hơn. Kênh đào này là tuyến đường biển nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu.

Các công ty vận tải biển hiện đang xem xét liệu có an toàn để quay trở lại hay không sau khi Mỹ công bố sáng kiến ​​an ninh hàng hải đa quốc gia ở Biển Đỏ nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào tàu của lực lượng Houthi ở Yemen.

CMA CGM mới đây cho biết công ty đã thực hiện “đánh giá chuyên sâu về bối cảnh an ninh”.

"Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch tăng dần số lượng tàu đi qua Kênh Suez. Chúng tôi đang theo dõi tình hình liên tục và sẵn sàng kịp thời đánh giá lại và điều chỉnh kế hoạch của mình khi cần thiết."

 

Một phát ngôn viên cho biết tập đoàn vận tải container của Đức Hapag-Lloyd sẽ quyết định vào thứ Tư có nên tiếp tục các chuyến hành trình qua Biển Đỏ hay không.

Người phát ngôn của Hapag-Lloyd hôm 26/12 cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định liệu có tiếp tục đi qua kênh Suez không vào ngày mai”.

Công ty này tuần trước cho biết sẽ chuyển hướng 25 tàu vào cuối năm nay để tránh khu vực này.

Cuối tuần trước Maersk cho biết  họ đang chuẩn bị nối lại chuyến tàu đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhờ các hoạt động quân sự do Mỹ dẫn đầu đã đảm bải an toàn cho hoạt động thương mại ở khu vực. Tuy nhiên, hãng tàu này không nói rõ thời điểm họ đưa tàu qua kênh Suez trở lại.

Trong một thông báo đăng trên trang web của mình hôm thứ Ba (26/12), CMA CGM đã liệt kê 28 tàu của họ sẽ được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng, so với 22 tàu trong danh sách trước đó được công bố vào thứ Năm tuần trước.

CMA CGM là một trong những hãng container áp dụng phụ phí do thay đổi lộ trình của tàu, làm tăng thêm chi phí vận tải đường biển kể từ khi xung đột Biển Đỏ xảy ra. 

Mediterranean Shipping Co. cho biết tàu container United VIII đã bị tấn công khi đi qua Biển Đỏ hôm 26/12. Lực lượng Houthi cũng tuyên bố đã bắn tên lửa vào tàu nhưng không nói rằng có trúng hay không.

Cơ quan hàng hải Anh cho biết , hai vụ nổ ở Biển Đỏ đã được báo cáo bởi một tàu ngoài khơi bờ biển Yemen hôm thứ Ba, ngay sau khi hai máy bay không người lái được nhìn thấy.

Cơ quan hàng hải Anh cho biết con tàu đã liên lạc với lực lượng liên minh và các báo cáo cho biết thủy thủ đoàn vẫn an toàn và con tàu đang tiếp tục hành trình.

H.Mĩ