Các hãng bay không được vận chuyển khách chưa khai báo y tế
Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu các hãng bay phải chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm soát khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay. Ngoài ra, các cảng vụ hàng không và các cơ quan, đơn vị khác trong ngành hàng không cũng có trách nhiệm liên quan.
Theo Cục Hàng không, việc khai báo y tế từ sớm sẽ không chỉ giúp đảm bảo an toàn y tế trên chuyến bay mà còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không, đặc biệt là các dịp cao điểm 30/4 - 1/5 sắp tới.
Nếu không khai báo từ sớm, các hành khách có nguy cơ không qua được cửa an ninh và bị lỡ chuyến bay. Nếu không, quá trình kiểm tra an ninh cũng bị kéo dài, gây ùn tắc cục bộ như tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày gần đây.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các hành khách không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Nếu để hành khách chưa khai báo y tế lên tàu bay, các hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các hãng cần bố trí nhân sự tại các quầy check in để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế; phối hợp với các cảng hàng không để thông báo cho hành khách khai báo y tế trên hệ thống phát thanh, hệ thống màn hình và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay.