|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Các chuyên gia nói gì về bản Quy hoạch Sơn Trà?

07:02 | 31/05/2017
Chia sẻ
Hầu hết các chuyên gia cho rằng vẫn nên Quy hoạch bán đảo Sơn Trà nhưng cần cân bằng giữa việc quy hoạch để phát triển du lịch và bảo tồn tự nhiên, đa dạng sinh học. Khoanh vùng khu vực cần bảo tồn, lựa chọn nhà đầu tư thông minh, cân nhắc năng lực tải của thiên nhiên... là những giải pháp mà các chuyên gia đưa ra.
cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra Tạm dừng triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng
cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra 'Cắt bỏ' 2/3 số phòng lưu trú: Thế khó của Quy hoạch Sơn Trà
cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi khảo sát tại Sơn Trà

Tại buổi Tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà” diễn ra mới đây ở Hà Nội, các chuyên gia cùng góp ý kiến về nội dung bản Quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Hầu hết các chuyên gia cho rằng vẫn nên Quy hoạch bán đảo nhưng cần cân bằng giữa việc quy hoạch để phát triển du lịch và bảo tồn tự nhiên và đa dạng sinh học.

Ông Phan Văn Trương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Đà Nẵng nêu quan điểm: Nếu không quy hoạch mà cứ để Sơn Trà đó thì bán đảo này có thể sẽ thành “bãi hoang”, chúng ta cần phải tác động và phát triển nó.

cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra
Ông Phan Văn Trương nói: nếu không quy hoạch mà cứ để Sơn Trà đó thì bán đảo này có thể sẽ thành “bãi hoang”, chúng ta cần phải tác động và phát triển nó. (Ảnh: Hiếu Quân)

Theo ông Trương, không phải toàn bộ Sơn Trà đều có động vật quý hiếm nên phải khoanh vùng khu vực nào cần bảo vệ. Việc Quy hoạch bán đảo Sơn Trà nên kết hợp hai vấn đề phát triển du lịch và bảo tồn hệ sinh thái.

Ông đặt ra câu hỏi: “Tại sao chúng ta không đầu tư phía Tây bán đảo? Khu vực phía Tây còn rất trống nhưng người ta lại đi tập trung vào phía Đông. Chúng ta bảo tồn không chỉ là voọc Chà Bá chân nâu mà là cả hệ động thực vật trên cạn và dưới nước tại đây”.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cho rằng: không nên cấm gì nhưng phải đảm bảo quản lý tốt, nhà đầu tư thông minh.

cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra
Ông Nguyễn Tấn Vạn cho rằng: không nên cấm gì nhưng phải đảm bảo quản lý tốt, nhà đầu tư thông minh. (Ảnh: Hiếu Quân)

Thực tế, nhìn bãi biển từ Bắc vào Nam (Móng Cái - Hạ Long - Đà Nẵng - Khánh Hòa - Phúc Quốc) sẽ thấy rõ, khi nhà đầu tư can thiệp thì đều làm thay đổi cảnh quan khiến cảnh quan bị xói mòn.

“Chúng ta cần có thái độ tôn trọng cảnh quan. Nhiều chính quyền lệ thuộc vào nhà đầu tư, thái độ không rõ ràng, nhà đầu tư muốn gì cũng theo... Tôi đề nghị xem lại các dự án, một phần trong số này có thể không thể hiện được bản chất của bản Quy hoạch mà đó là lợi ích của chủ đầu tư. Bản thân từng là nhà đầu tư tôi biết, không ai bỏ tiền đầu tư ở nơi không sinh ra lợi nhuận hết”, ông Vạn khẳng định.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là quy mô kiến trúc các dự án như thế nào mà thôi? Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, khi lên Sơn Trà ông thấy nhiều dự án đã và đang san ủi với quy mô lớn, gây phản cảm.

Đại diện Viện Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Võ Thiện Sơn cũng nhận định phải cân nhắc lợi ích giữa nhà đầu tư và cộng đồng, điều này đã thể hiện ít nhiều trong bản Quy hoạch.

cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra
Ông Võ Thiện Sơn nhận định: phải cân nhắc lợi ích giữa nhà đầu tư và cộng đồng, điều này đã thể hiện ít nhiều trong bản Quy hoạch. (Ảnh: Hiếu Quân)

Ông Sơn nói, tài nguyên thiên nhiên chính là cơ sở để phát triển du lịch và một trong 5 định hướng phát triển bền vững chính là bảo tồn các giá trị tự nhiên. Do đó, quy mô phát triển du lịch phải dựa trên năng lực tải của thiên nhiên, khi lập Quy hoạch phải đề ra cơ sở của việc xây 1.600 phòng lưu trú...

cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra Danh sách 11 dự án đã được giao và cho thuê đất trên bán đảo Sơn Trà

11/18 dự án du lịch đã được ban hành Quyết định giao, cho thuê đất và giao quản lý đất. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp ...

cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra ‘Số phòng lưu trú của Đà Nẵng đã quá nhiều, tại sao vẫn muốn xây thêm khách sạn tại Sơn Trà?’

Trong 5 năm tới, số phòng lưu trú tại Đà Nẵng có thể chứa gấp 5 lần số khách du lịch đến thành phố trong ...

cac chuyen gia noi gi ve ban quy hoach son tra Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng quy hoạch Sơn Trà: Giữ nguyên hiện trạng, không xây thêm khách sạn là chưa phù hợp

Ngày 30/5, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển khu ...

Hiếu Quân