|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các chiêu trò bán hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử

08:15 | 30/11/2020
Chia sẻ
Nhiều hình thức gian lận kinh doanh xuất hiện trên sàn thương mại điện tử. Cục TMĐT và Kinh tế số vừa chỉ ra 3 nhóm hàng giả kinh doanh chính trên nền tảng internet.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, 3 nhóm hàng giả kinh doanh chính trên nền tảng TMĐT là đồ công nghệ điện tử; quần áo, giày dép, mĩ phẩm; đồ gia dụng. Thông thường, các mặt hàng làm giả lưu thông trên internet có giá trị cao hoặc do nước ngoài sản xuất.

"Một đồng hồ Rolex có giá trị hàng trăm triệu đồng, nhưng trên môi trường mạng vẫn có những đồng hồ Rolex giả với giá vài triệu đồng, đó là ví dụ điển hình cho hàng giả trên môi trường thương mại điện tử", bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục cho biết.

Ngoài ra, những người kinh doanh không lành mạnh thậm chí còn dùng chiêu trò đặt tên miền website gần giống với những thương hiệu thật. Bà Huyền dẫn ví dụ về sàn thương mại điện tử Lazada cũng từng bị làm nhái.

Các chiêu trò bán hàng giả chính trên nền tảng thương mại điện tử - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. (Ảnh: idea.gov.vn)

Một số website "có vấn đề" mà Cục phát hiện ra trong thời gian qua bao gồm youtube.vn, bmw.com.vn, subway.com.vn (trùng với nhãn hiệu đã được đăng kí) bảo hộ; intelt.vn, kodark.com, panasonica.com (tên miền tương tự với nhãn hiệu đã được đăng kí bảo hộ) hay laptopdell.com, macsaigon.vn, daunhotshell.com.vn (tên miền chứa đựng nhãn hiệu đã được bảo hộ và từ mô tả liên quan).

"Truy cập vào những trang này, người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái", Cục khẳng định.

Ngoài ra, các đối tượng thậm chí còn sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng (KOLs) và người nổi tiếng để quảng cáo và bán hàng giả.

Trong quý III/2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lí 63.110 vụ việc vi phạm, gian lận trên nền tảng thương mại điện tử.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.