|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các chiến thần livestream Quyền Leo, Hà Linh,... sẽ bị kiểm tra thuế

15:41 | 06/06/2024
Chia sẻ
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) phát đi công điện yêu cầu các cơ quan hữu quan rà soát, kiểm tra kê khai, nộp thuế, và sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành, Cục Thuế doanh nghiệp lớn tiếp tục khẩn trương rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hoá đơn điện tử của tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết.

"Đặc biệt, là những tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ...", công điện nhấn mạnh.

Chỉ đạo được đưa ra trong bối cảnh bán hàng qua livestream đang phát triển mạnh ở Việt Nam và tạo ra làn sóng trên khắp các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop. Mới nhất, ngày 5/6, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thực hiện phiên livestream với mục tiêu doanh thu lên đến 150 tỷ đồng - cao nhất từ trước tới nay. Chỉ sau một giờ đầu tiên, Quyền Leo thông báo đã đạt doanh thu 11 tỷ đồng. Trước đó, kênh này từng lập kỷ lục với phiên live thu về 75 tỷ đồng doanh số.

Ngoài Quyền Leo Daily, một TikToker nổi tiếng khác là Hà Linh Official cũng tung ra chiến dịch Super live 6/6. Trong những ngày qua, cả hai bên đã tung ra hàng loạt clip và bài đăng truyền thông cho các phiên livestream, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Để đạt được hiệu quả này, cả Quyền Leo Daily và Hà Linh đều đã đầu tư mạnh mẽ về mọi mặt, đưa ra chương trình tặng quà cho người mua, đơn cử Quyền Leo mang hẳn chiếc ô tô quà tặng vào buổi livestream làm phần qua cho khán giả.

Không chỉ Quyền Leo Daily và Hà Linh, nhiều "chiến thần" chốt đơn khác cũng sẵn sàng giảm giá mạnh trong hai ngày 5/6 và 6/6 như Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, Hannah Olala, Sapa TV với tặng xe máy, PewPew, Phương Sena, Ngọc Kem,...

Hiện tại, các phiên livestream lớn đang được TikTok Shop đẩy mạnh quảng bá. Nền tảng thương mại điện tử của TikTok ra mắt tại Việt Nam từ giữa năm 2022 và nhanh chóng vươn lên trở thành sàn thương mại điện tử có thị phần lớn thứ hai sau Shopee. Theo báo cáo của Momentum Works, năm ngoái TikTok Shop chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Công ty đặt mục tiêu đạt tổng giá trị giao dịch hàng hóa 15 tỷ USD trong năm nay, tăng so với con số 4,4 tỷ USD năm 2022.

Liên quan đến việc thu thuế các cá nhân, tổ chức livestream bán hàng, tại họp báo thường kỳ ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thừa nhận hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập.

Ông Chi thông tin, về kết quả công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng, trong năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng.

Thành Vũ