|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra nhập khẩu vào Mỹ nguy cơ bị thay thế do giá tăng cao

11:47 | 19/05/2018
Chia sẻ
Giá cá tra nhập khẩu vào Mỹ liên tục tăng cao và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt do chương trình thanh tra và thuế quan của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Hiện tại, một số người tiêu dùng chuyển sang mua cá minh thái.
ca tra nhap khau vao my nguy co bi thay the do gia tang cao Cá tra - tôm thẻ chân trắng: Hai bức tranh tương phản ngành thủy sản 4 tháng đầu năm
ca tra nhap khau vao my nguy co bi thay the do gia tang cao Cá tra Việt chuyển dần sang thị trường châu Á
ca tra nhap khau vao my nguy co bi thay the do gia tang cao Bùng phát phong trào đào đất lúa làm ao nuôi cá tra giống

Tờ Undercurrentnews dẫn lời Tradex Foods cho biết giá các tra phi-lê nhập khẩu vào Mỹ liên tục tăng khiến một số công ty lựa chọn cá minh thái để thay thế.

ca tra nhap khau vao my nguy co bi thay the do gia tang cao
Cá tra nhập khẩu vào Mỹ nguy cơ bị thay thế do giá tăng cao

Trong báo cáo Three-minute Market Insight cho thấy giá các tra phi-lê loại 5-7 ounce nhập khẩu vào Mỹ ở mức 1,5 USD/pound hồi đầu năm 2017. Tuy nhiên, tính đến 30/4, mức giá này đã được đẩy lên 3 USD/pound và dự đoán sẽ tăng thêm từ 0,05 USD/pound đến 0,1 USD/pound trong vài tháng tới.

Tradex Foodscho biết giá cá tra vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt do chương trình thanh tra và thuế quan của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Việt Nam là một trong những quốc gia phải phải chịu mức thuế cao từ Mỹ sau đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13). Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra-basa của Việt Nam bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg. Hiện tại, một số người tiêu dùng Mỹ chuyển sang mua cá minh thái.

Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà giá cá minh thái tăng. Cá minh thái nguyên liệu của Nga tăng từ ngưỡng 1.020 USD/tấn hồi tháng 1 lên 1.220-1.230 USD/tấn.

Hồi tháng 3, Don Kelley, Phó chủ tịch công ty nhập khẩu Mỹ Western Edge Seafood cho biết giá cá tra Mỹ liên tục tăng và hiện ở ngưỡng 2 USD/pound. Tồn kho cá tra ở Mỹ cũng đang ở mức rất thấp. Hồi tháng 1, giá các tra nhập khẩu vào Mỹ khoảng 2,2 - 2,4 USD/pound, tùy thuộc vào độ ẩm.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lí tưởng đối với các nhà sản xuất đến từ Việt Nam. Người mua nước này tăng cường nhập khẩu hơn thị trường EU. Trung Quốc không yêu cầu giấy chứng nhận nhưng lại cần các sản phẩm cao cấp và họ trả bằng với giá toàn cầu.

Giá cá tra Việt tại thị trường Trung Quốc tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá hiện nay được dự báo sẽ giữ vững đến đầu năm 2019. Một số người dự báo, giá cá tra Việt có thể sẽ sớm tăng trần. Ngay ở thị trường nội địa, giá cá tra trong tháng 4 cũng giữ ngưỡng cao trung bình 28.000 – 30.000 đồng/kg, có nơi 31.000 - 32.000 đồng/kg do nguồn cung chưa có dấu hiệu tăng trong khi nhu cầu vẫn lớn.

ca tra nhap khau vao my nguy co bi thay the do gia tang cao Cá tra - tôm thẻ chân trắng: Hai bức tranh tương phản ngành thủy sản 4 tháng đầu năm

Đức Quỳnh