|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê vụ mới bán chưa nhiều

20:24 | 16/03/2018
Chia sẻ
Tin mưa về tại các vườn cà phê ở Tây nguyên, vùng cà phê trọng điểm của Việt Nam, vẫn không làm giá trên thị trường kỳ hạn và nội địa yếu đi như trước đây thường xảy ra.
ca phe vu moi ban chua nhieu Giá cà phê hôm nay (16/3) tiếp tục giảm sâu, giá tiêu bất động
ca phe vu moi ban chua nhieu Giá cà phê hôm nay (15/3) giảm ngày thứ ba, hồ tiêu đã giảm khoảng 17 – 18%

Một trận mưa vàng ở huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai vào chiều 18-2-2018, tức mùng 3 Tết Mậu Tuất, đã tưới cho các vườn cà phê và hồ tiêu trong vùng đang khát nước. Tại một số nơi ở tỉnh Lâm Đồng, nghe báo cũng nhận được các trận mưa vàng. Riêng ở Daklak, dự báo thời tiết cho biết sẽ có mưa trong các ngày 19 và 20-3.

ca phe vu moi ban chua nhieu

Như vậy, tuy chưa chính thức vào mùa mưa, những người có kinh nghiệm tin rằng, các trận mưa vàng vừa qua trên Tây nguyên sẽ kích thêm mưa tại nhiều vùng khác nhau. Nhiều nhà vườn cho rằng họ đã đỡ được một đợt tưới và tiết kiệm được hàng triệu đồng tiền xăng dầu và nhân công, nên mưa lúc đang khô hạn và giúp giảm chi phí được nông dân gọi là “mưa vàng”.

Trong khi đó, Reuters đưa tin rằng quan chức Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột ước khối lượng xuất khẩu cà phê của tỉnh niên vụ 2017-2018 tới nay chỉ đạt 30-40%. Trước đây, đến dịp tết, do nhu cầu mua sắm, nhà vườn chỉ còn chừng 50% tồn kho và chỉ bán rỉ rả từ sau tết cho đến hết niên vụ.

“Nếu thông tin này là đúng, thì đây là hiện tượng khá đặc biệt. Rất có thể nhà vườn nay khá giả hơn hay đã có sản phẩm khác bán thay thế nên để cà phê lại vì chất lượng cà phê khó xuống cấp hơn các thứ nông sản khác,” một chuyên gia ngành hàng nhận định.

Nhưng trên hết, có thể nhiều người đang chờ giá cao hơn, khoảng 39-40 triệu đồng mỗi tấn mới cho hàng xuất kho. Cách nay một năm, giá cà phê nguyên liệu tại các tỉnh Tây nguyên dao động quanh mức 46 triệu đồng mỗi tấn.

Giá cà phê nội địa ngày 14-3 ở nhiều nơi tại vùng nguyên liệu được chào bán ở mức 37 triệu đồng, còn cà phê giao hàng về quanh cảng TPHCM có giá chừng 37,5 triệu đồng mỗi tấn. Lượng mua xuất khẩu không mạnh, chủ yếu chỉ mua bán trao tay giao về các kho chế biến nằm gần các cảng xuất khẩu.

Thống kê của Tổng cục Hải quan ước lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 2-2018 đạt chừng 130.000 tấn. Một số dự đoán xuất khẩu trong tháng 3-2018 sẽ cao hơn với chừng 155.000 tấn.

Xuất khẩu cà phê của Brazil trong tháng 2-2018 cũng giảm chừng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái với chỉ 141.300 tấn, trong đó trên 90% là cà phê arabica.

Dù xuất khẩu cà phê robusta của Brazil rất ít, chủ yếu dưới hình thức cà phê hòa tan, Việt Nam vẫn nên chú ý Brazil và Indonesia chuẩn bị vào mùa thu hoạch robusta. Tin đồn thị trường nói vụ mùa của Brazil năm nay sẽ lớn hơn, cả arabica lẫn robusta. Chính vì vậy, nếu như lượng bán ra chưa được nhiều như Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột ước đoán, thì đó sẽ là nguy cơ mất thị phần và mất giá về sau do tồn kho quá lớn.

Giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta ngày gần nhất 13-3 chốt tại 1.763 đô la Mỹ mỗi tấn so với cách đó một tuần là 1.777 đô la.

Nguyễn Quang Bình