|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê, tảo: Nguồn năng lượng tái tạo cho tương lai

20:55 | 02/09/2017
Chia sẻ
Khi chúng ta chuyển sang lối sống bền vững hơn, các nguồn năng lượng tiếp theo sẽ tới từ những nguồn không ngờ tới.
ca phe tao nguon nang luong tai tao cho tuong lai
Tháp phóng xạ mặt trời có nhiều ưu điểm hơn so với các tấm pin mặt trời. Nguồn: independent

Năm 2011, Hội đồng Worcester (Anh) trở thành trung tâm của sự chỉ trích khi họ công bố kế hoạch làm nóng một hồ bơi địa phương bằng cách sử dụng lượng nhiệt dư thừa từ một lò hỏa táng.

Lò hỏa táng có thể đạt đến nhiệt độ 800 độ C, và toàn bộ sẽ biến mất trong không khí. Hội đồng cho biết sử dụng một phần của nguồn nhiệt này để giữ cho nước ấm ở trung tâm giải trí Abbey sẽ giúp họ tiết kiệm 15.000 bảng Anh hóa đơn nhiên liệu mỗi năm. Tuy nhiên, giám đốc nhà tang lễ địa phương cho rằng đây là một kế hoạch kỳ quặc.

Một ủy ban cũng tham gia vào việc trỉ trích, nói rằng đề xuất của Hội đồng Worcester là vớ vẩn và xúc phạm tới người dân địa phương. Mặc dù vậy, dự án vẫn được triển khai, khiến Worcester trở thành cơ quan địa phương đầu tiên tại Anh sử dụng nhiệt lượng từ một lòa hỏa táng như một dạng năng lượng xanh, giúp họ giành giải thưởng Green Apple về sáng kiến thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, Worcester này không phải là tổ chức duy nhất tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế. Tại London, hơn 500 ngôi nhà sử dụng nhiệt lượng tỏa ra từ các chuyến tàu chạy trong hệ thống đường ngầm của thành phố.

Ga tàu hỏa Stockholm đã triển khai thêm một bước tiến xa hơn khi sử dụng hệ thống thông gió của ga tàu để tái sử dụng nhiệt tỏa ra từ cơ thể của 250.000 hành khách di chuyển hàng ngày, cũng như từ các cửa hàng và nhà hàng gần đó. Dù thành công trong việc sử dụng nhiệt độ tỏa ra từ cơ thể người để làm ấm các tòa nhà, nhưng thành tựu thực sự của Stockholm là sử dụng năng lượng này để phát điện cho toàn bộ một tòa nhà riêng biệt, tòa văn phòng Kungbrohuset.

Independent cho biết, hệ thống đã giúp cho tòa nhà tiết kiệm khoảng 20% chi phí sưởi ấm mỗi năm và dễ dàng chi trả cho chi phí lắp đặt, bảo dưỡng.

Năng lượng từ chất thải cà phê

Ngoài ra, còn có dầu diesel sinh học, nhưng không phải Bio Bean. Mặc dù cà phê cũng có thể được sử dụng để tạo ra dầu diesel sinh học, nhưng dầu diesel sinh học vẫn sản sinh ra CO2, dù là từ các nguồn tái tạo.

Bio Bean là công ty do một sinh viên kiến trúc, Arthur Kay sáng lập ra nhằm khai thác năng lượng từ chất thải cà phê. Với 10 kg bị thải bỏ mỗi ngày tại hầu hết các quán cà phê, Arthur Kay cho biết khai thác năng lượng tiềm năng từ cà phê mang lại ý nghĩa sinh thái và thương mại.

Cà phê giàu chất caloric, nghĩa là nó sẽ cháy ở nhiệt độ cao. Khi được đưa vào bãi chôn rác thải, chất thải cà phê giải phóng khí metan, chất khí đốt có hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 28 lần C02.

ca phe tao nguon nang luong tai tao cho tuong lai
Khói do chất thải cà phê ở các bãi chôn rác thải giải phóng mạnh hơn gấp 28 lần so với khí C02. Ảnh: Vernon Chan/independent.co.uk

Công ty của Kay sản xuất một loạt các sản phẩm, bao gồm Coffee Logs, được mô tả là than bánh chất lượng cao và bền vững, rất thích hợp để sử dụng như nhiên liệu thay thế cho lò sưởi trong nhà. Hiện, các sản phẩm của Bio Bean đang được bày bán tại Whole Foods, Blue Diamond và bán trực tuyến trên Abel & Cole.

Hồ nước "phát nổ" sản sinh năng lương

Ở châu Phi, các mỏ metan lớn dưới lòng đất, được tạo ra bởi các núi lửa đang hoạt động, gây ra hiện tượng khiến các hồ nước phát nổ. Khí metan bị mắc kẹt dưới đáy những dòng sông này được giải phóng định kỳ vào khí quyển trong một sự kiện bất ngờ đã lấy đi mạng sống của hàng nghìn người trong lịch sử.

Hiện, ở hồ Kivu, hay dòng sông tử thần, của Rwanda, một lượng khí metan vẫn được giải phóng để cấp năng lượng cho một nhà máy điện như một phần của dự án Kivuwatt Biogas, với hy vọng dự án sẽ là một sự biến đổi đối với thị trường năng lượng và nền kinh tế của Rwanda.

ca phe tao nguon nang luong tai tao cho tuong lai
Khí metan bị giam bên dưới những hồ như thế này ở Rwanda tạo ra hoạt động núi lửa được gọi là hồ nước bùng cháy. Ảnh: Adam Jones/independent.co.uk

Tảo, nguồn thay thế chính của năng lượng tái tạo trong tương lai

Trong khi tất cả những công nghệ trên không có thể cung cấp một giải pháp thay thế trực tiếp cho nhiên liệu hóa thạch đang được sử dụng, tảo vẫn luôn được hy vọng có thể được khai thác với khối lượng lớn để cho phép chúng trở thành nhân tố chính của năng lượng tái tạo.

Chad Wocken, chuyên gia nghiên cứu kỳ cựu tại Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Môi trường, cũng gợi ý rằng tảo có thể sẽ cho hiệu quả hơn rất nhiều so với cây trồng đang được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

“Không giống như những loại cây trồng cho hạt chứa dầu truyền thống, có thể sản xuất 10 – 100 gallon dầu/mẫu Anh, tảo là nhà sản xuất dầu khổng lồ có khả năng tạo ra 1.000 – 1.500 gallon dầu/ mẫu Anh”, ông Wocken cho biết.

Trong khi, kinh tế của những trang trại trồng tảo vẫn chưa bền vững, Tổ chức Sinh khối Algal tin rằng dầu được sản xuất từ tảo có thể đạt mức giá cao tương đương với dầu có nguồn gốc hóa thạch, sớm nhất là vào năm sau.

Lyly Cao