|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê robusta của Ấn Độ có thể hưởng lợi từ Việt Nam

08:00 | 16/09/2016
Chia sẻ
Xuất khẩu cà phê robusta của Ấn Độ được cho là sẽ hưởng lợi lớn khi cà phê robusta Việt Nam dự báo bị ép giá do mưa lớn kéo dài tại khu vực Tây Nguyên, gây ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê.
tin nhap 20160916000355

Trong thời gian gần đây, do giá bán cao hơn so với mặt bằng thị trường cùng với nhu cầu tiêu thụ suy yếu, cà phê robusta của Ấn Độ vẫn chưa thể cạnh tranh với cà phê robusta của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, xuất khẩu cà phê của nước này chỉ tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái trong 8 tháng đầu năm, lên 265.860 tấn. Riêng trong tháng 8, xuất khẩu tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, Ấn Độ chỉ còn 15% lượng cà phê tồn kho nhưng, sức mua ở thị trường châu Âu lại rất thấp. Kết quả là, xuất khẩu cà phê Ấn Độ trong 3 tháng tới có thể vẫn giữ xu hướng tăng trưởng chậm chạp, theo Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Ấn Độ - ông Ramesh Rajah.

Trong khi đó, giá cà phê robusta của Ấn Độ đã tăng lên 1,94 USD/kg từ 1,64 USD/kg chỉ trong vài tuần. Tuy nhiên, nếu giá cà phê robusta của nước này vượt ngưỡng 2,09 USD/kg, thì thị trường sẽ lại hạn chế nhu cầu, một công ty môi giới cà phê nhận định.

Tuy nhiên, tình thế có thể sẽ thay đổi khi khu vực Tây Nguyên – vựa cà phê lớn nhất Việt Nam đang liên tiếp hứng chịu những trận mưa rào ngay trước thời điểm thu hoạch vào tháng 11 tới do ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Mưa lớn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê robusta và khi đó, các công ty sản xuất tại Việt Nam có thể phải hạ giá bán. Mặt khác, sản lượng cà phê của Việt Nam cũng được cho là sẽ giảm sút trong niên vụ này do tình trạng hạn hán nghiêm trọng xảy ra trước đó.

Công ty xuất khẩu NKG Jayanti Coffee (Ấn Độ) ước tính, tổng khối lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2016 sẽ thấp hơn 25 triệu bao (trọng lượng 60kg/bao), tương đương giảm 10% so với niên vụ trước

Đây sẽ là cơ hội rất lớn để Ấn Độ tăng cường xuất khẩu cà phê robusta với chất lượng tốt hơn ra thị trường quốc tế, từ đó nâng cao sức cạnh tranh với cà phê Việt Nam, theo trang Economic Times.

Một yếu tố khác cũng hỗ trợ lớn cho thị trường cà phê robusta Ấn Độ là mùa mưa thuận lợi. Nông dân trồng cà phê ở Ấn Độ dự báo rằng, sản lượng cà phê robusta trong niên vụ tới sẽ chỉ giảm 15% thay vì giảm hơn 20% so với dự đoán trước đó.

Ngoài ra, theo số liệu ước tính của một cơ quan chính phủ, sản lượng cà phê robusta Ấn Độ sẽ chỉ giảm 10% xuống còn 2,2 nghìn tấn.

Theo ước tính của giới thương nhân, giá cà phê kỳ hạn trên toàn cầu sẽ tăng thêm 200 USD trong những tháng tới do sản lượng cà phê tại Brazil, Indonesia và Ấn Độ dự báo giảm trong niên vụ tới.

Kim Dung

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.