|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê hòa tan - Cuộc đua mới của các ông lớn cà phê tại Việt Nam

17:11 | 30/12/2019
Chia sẻ
Sau hàng chục năm lặng lẽ cung cấp cà phê thô đi khắp thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị thành đối thủ của các ông lớn như Nestlle SA.

Không muốn bỏ lỡ thị trường màu mỡ

Theo Bloomberg, thay vì bán hạt cà phê robusta thô cho các công ty nước ngoài để chế biến cà phê hòa tan, nhà cung cấp lớn nhất Việt Nam đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt sản phẩm cà phê uống liền của chính họ vài đầu năm 2020. 

Bước chuyển mình này nhằm mục đích nâng cao lợi nhuận từ thị trường châu Á - nơi nhu cầu về các loại đồ uống đang phát triển mạnh mẽ; đồng thời hạn chế sự bất ổn của thị trường giao dịch cà phê trên thế giới.

“Chúng tôi không muốn để lỡ cơ hội ở thị trường vô cùng màu mỡ đó là cà phê hòa tan. Sản phẩm này đem lại nhiều lợi nhuận hơn là rủi ro vì chúng tôi không phải phụ thuộc vào giá cà phê giao dịch trên sàn London”, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch của Intimex Group nói. 

Lượng cà phê xuất khẩu hàng năm của doanh nghiệp này chiếm tỉ trọng 1/3 của cả nước.

Trong năm 2019, giá cà phê robusta giao dịch tại London giảm 11%, đánh dầu năm thứ 4 liên tiếp giảm do nguồn cung từ Việt Nam dư thừa.

Ngành công nghiệp cà phê Việt Nam đang mở rộng dần sang lĩnh vực cà phê hòa tan bởi lợi nhuận cao hơn so với việc đơn thuần chỉ tăng diện tích trồng.

Theo báo cáo của Euromonitor International, dự báo Ấn Độ sẽ dẫn đầu châu Á trong tăng trưởng trong bán lẻ cà phê hòa tan khi tăng gần 12%/năm lên 850 triệu USD trong năm 2024. 

Báo cáo cũng chỉ ra sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng được ghi nhận tại các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Cà phê hòa tan - Cuộc đua mới của các ông lớn cà phê tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bán lẻ cà phê hòa tan tại châu Á được dự báo sẽ bùng nổ. Nguồn: Euromonitor International. Bloomberg tổng hợp

“Châu Á là thị trường có tốc độ tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới bởi người tiêu dùng đang hình thành thói quen uống cà phê mỗi ngày”, ông Jose Sette, Giám đốc Tổ chức Cà phê Quốc tế, cho biết. 

Ông đánh giá cà phê hòa tan là thức uống tiện lợi, và dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng. 

“Việt Nam có thể tận dụng lợi thế về vị trí địa lí và chi phí sản xuất thấp để phát triển mặt hàng này trong khu vực”, ông Jose Sette nói.

Intimex Group là một doanh nghiệp nhà nước trước khi được bán cổ phần cho tư nhân vào năm 2006. 

Công ty đang có ý định vượt qua Nestle để trở thành nhà cung cấp cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam trong vòng 5 năm tới với công suất được nâng gấp 5 lần lên 20.000 tấn.

Đẩy mạnh sản lượng và công suất chế biến cà phê hòa tan

Nestle sẽ cạnh tranh với cả nhà sản xuất của Việt Nam và quốc tế bằng công nghệ hiện đại, qui mô sản xuất lớn và kinh nghiệm 75 năm trong nghề, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Nestle Việt Nam, cho biết.

Cà phê hòa tan - Cuộc đua mới của các ông lớn cà phê tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nguồn: Euromonitor International. (Bloomberg tổng hợp)

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 6 tỉ USD trong 10 năm nữa, theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT).

Mục tiêu này gồm tăng tỉ trọng hạt cà phê xanh được sử dụng trong lĩnh vực chế biến từ 10% lên 30 - 40%. Một lượng nhỏ khác được dùng cho xuất khẩu.

Trong niên vụ 2018 - 2019, Việt Nam xuất khẩu 1,56 triệu tấn cà phê trong đó hơn 36.000 tấn là cà phê chế biến. 

Ông Lê Tiến Hùng, CEO Simexco Đắk Lắk - Công ty xuất khẩu cà phê lớn thứ hai Việt Nam, cho biết các nhà máy rang xay và chế biến cà phê hòa tan trong nước mỗi năm cần 500.000 tấn hạt cà phê xanh trong vòng 3 năm tới. Mức tiêu thụ hiện tại mới chỉ dừng ở mức khoảng hơn 200.000 tấn.

Việt Nam hiện có 9 nhà máy sản xuất cà phê hòa tan với công suất khoảng 58.500 tấn/năm. Trong đó, các doanh nghiệp nước ngoài như Nestle, Olam International, Tata Group và CCL Products India chiếm tới 70%. 

Công suất dự kiến tăng thêm ít nhất 40.000 tấn trong vòng 5 năm nữa nhờ sự mở rộng đầu tư của cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp nước ngoài.

H.Mĩ