|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá ngừ Việt Nam đang đón thuận lợi

13:30 | 24/03/2017
Chia sẻ
Cá ngừ là một trong ba mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay và cũng là mặt hàng ít chịu phải chịu rào cản từ thị trường xuất khẩu. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ có xu hướng tăng trở lại, thậm chí có nhiều thuận lợi để tiếp tục tăng trưởng. 
ca ngu viet nam dang don thuan loi
Nên đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ chế biến sang Israel (Nguồn: vinatuna)

Được mùa cá ngừ

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, lượng cá ngừ khai thác của ngư dân các tỉnh miền Trung trong hai tháng đầu năm nay ước tăng gần 20% so với cùng kỳ.

Ba tỉnh có thế mạnh về đánh bắt, khai thác cá ngừ đại dương hiện nay là Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Trong đó, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương của Khánh Hòa ước tăng hơn 68% lên 832 tấn, của Bình Định ước tăng gần 22% lên 2.276 tấn đã bù được lượng giảm của Phú Yên.

Theo đó, nguồn nguyên liệu cá ngừ cho xuất khẩu sẽ dồi dào, doanh nghiệp theo đó cũng có thể ký kết nhiều đơn hàng hơn.

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho hay, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong năm 2016 đạt gần 510 triệu USD, tăng 12% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu bình quân trong những tháng cuối năm là 50 triệu USD/tháng. Kết quả này đánh dấu sự tăng trở lại của mặt hàng này sau 3 năm giảm liên tiếp.

Hiện tại, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến khác bao gồm, các sản phẩm như cá ngừ xông khói, cá ngừ philê ép khuôn, cá ngừ cắt thanh khò cấp đông, cá ngừ ngâm dầu đóng túi, flake cá ngừ hấp đông lạnh...

Thêm cơ hội xuất khẩu cá ngừ vào Liên minh châu Âu (EU)

Mới đây, VASEP cho biết Ủy ban châu Âu đang kêu gọi các thành viên của Ủy ban Cá ngừ nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC) phải có biện pháp để bảo tồn các cá ngừ mắt to, cá ngừ vây vàng ở khu vực này. IATTC đã đưa ra biện pháp nhằm đảm bảo phát triển nghề cá trong khu vực một cách bền vững.

Trong đó, IATTC đưa ra hạn ngạch khai thác đối với cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng và hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng đối với nghề cá có liên quan đến cá heo. Mặc dù không giới hạn đối với nghề cá khác nhưng sẽ tiếp tục điều chỉnh lệnh cấm khai thác trong 62 ngày.

Như vậy, những biện pháp cắt giảm này sẽ hạn chế việc khai thác cá ngừ tại các nước thành viên IATTC. Nhờ đó, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi để xuất khẩu cá ngừ vào EU.

Theo số liệu của VASEP, trong năm 2016, EU thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch đạt 115 triệu USD, tăng 18% so với năm trước.

Trong đó, sản phẩm thăn, philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường này khi chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 31%, cá ngừ tươi, đông lạnh và khô chiếm 19% và cá ngừ chế biến khác 16%.

Trong khối EU, riêng 3 nước gồm Italy, Đức và Bỉ chiếm tới 59% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vào EU.

Đàm phán gỡ khó cho cá ngừ khi xuất khẩu sang Nhật Bản

Mới đây, VASEP đã có kiến nghị gửi Bộ Công Thương nên cân nhắc đến việc đàm phán lại với Nhật Bản về mức thuế đang áp dụng cho cá ngừ Việt Nam. Cụ thể, mức thuế VASEP đề nghị là 0% ngang với mức thuế mà Nhật Bản đang áp dụng với một số nước.

Hiện tại, sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đang bị áp mức thuế cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh trong khu vực, như Thái Lan hay Philippines... Điều này khiến sản phẩm của Việt Nam không thể cạnh tranh được với các nước được hưởng chính sách thuế quan ưu đãi hơn.

Trả lời VASEP, Bộ Công Thương cho biết đã ghi nhận và sẽ có trao đổi cụ thể khi tiến hành rà soát Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mới nổi

Theo VASEP, do giá cá ngừ trên thị trường thế giới chưa hạ nhiệt nên nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường chính như EU và Mỹ ở mức thấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới nổi, như Trung Đông va các nước Bắc Phi.

Đặc biệt, tính riêng trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel tăng mạnh nhất tới 88% và kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng tới 213%. Với kết quả này, Israel đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 8 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu.

VASEP dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mới nổi như Israel, Tunisia… sẽ tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay.

ca ngu viet nam dang don thuan loi Xuất khẩu cá ngừ tăng 12% trong năm 2016

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong năm 2016 ...

ca ngu viet nam dang don thuan loi Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel tăng 50% trong năm 2016

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), Israel là điểm sáng cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong năm ...

ca ngu viet nam dang don thuan loi Lệnh cấm khai thác cá ngừ tại Thái Bình Dương có hiệu lực

Lệnh cấm khai thác lần thứ 2 được thiết lập nhằm bảo vệ các loài cá ngừ khác nhau tại vùng biển Thái Bình Dương ...

An Vũ