|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Israel tăng 50% trong năm 2016

22:15 | 23/01/2017
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), Israel là điểm sáng cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong năm 2016 với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 50% so với năm trước, lên 26 triệu USD. 

Đạt được kim ngạch xuất khẩu cao như vậy là nhờ kinh tế Israel tăng trưởng khả quan hơn, kéo theo nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh.

Trong đó, sản phẩm cá ngừ chế biến được xuất khẩu nhiều nhất sang Israel, với kim ngạch xuất khẩu tăng 8% lên 12 triệu USD. Tiếp đến mặt hàng thăn, philê cá ngừ đông lạnh tăng 9% lên đạt 11 triệu USD. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đóng hộp lại giảm tới 69%.

kim ngach xuat khau ca ngu sang israel tang 50 trong nam 2016
(Nguồn VASEP)

Đáng chú ý, VASEP dẫn lời Trung tâm Thương mại Quốc tế cho biết, trong các dòng sản phẩm cá ngừ, Israel đang đang nhập nhiều nhất cá ngừ đóng hộp và thăn, philê cá ngừ đông lạnh. Cụ thể, Israel đang tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan, Việt Nam và Philippines, trong khi giảm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đứng trong top 3 nước xuất khẩu nhiều nhất mặt hàng này vào Israel với kim ngạch đạt 47,4 nghìn USD, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước.

VASEP cho hay, mặc dù cùng chịu mức thuế nhập khẩu 4%, nhưng có thể thấy các nước ASEAN đang chiếm ưu thế về xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tại Israel. Do đó, VASEP cho rằng các sản phẩm của Việt Nam cạnh tranh chủ yếu với các sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Philippines

Còn đối với sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh. Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam đang có lợi thế xuất khẩu dòng sản phẩm này sang Israel.

VASEP cũng cho rằng, trong thời gian tới các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh sang thị trường Israel. Bên cạnh đó, nếu muốn đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, các doanh nghiệp cần chú ý đến giá cả để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại từ Thái Lan và Philippines.

Hồng Vũ