|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cà Mau kêu gọi đầu tư loạt dự án

12:53 | 20/08/2018
Chia sẻ
Trong số các dự án Cà Mau đang kêu gọi đầu tư, nổi bật nhất là dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai. Dự án có tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, theo thiết kế đây là cảng biển có năng lực vận tải hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, cơ quan này mới đây đã công bố danh mục loạt dự án kêu gọi vốn đầu tư, trong đó có dự án có tổng vốn đầu tư lên tới vài tỷ USD.

Trong số các dự án đang kêu gọi đầu tư, nổi bật nhất là dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai. Dự án này có tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, nằm tại địa điểm Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Dự án hoàn thành dự kiến sẽ đón tàu có trọng tải đến 250.000 DWT.

ca mau keu goi dau tu loat du an
Một góc Đảo Hòn Khoai - Cà Mau.

Tháng 7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cảng biển Hòn Khoai trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau. Theo đó, cảng Hòn Khoai được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, có thể đón các tàu biển có dung tích, tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo thiết kế, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai nằm phía đông nam đảo Hòn Khoai, thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển, với quy mô của dự án gồm 24 cầu cảng; trong đó có 12 bến cho loại tàu 250.000 tấn và 12 bến tiếp chuyển cho loại tàu 50.000-100.000 tấn. Dự kiến trong tương lai Cảng biển Hòn Khoai có năng lực vận tải 800 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành cảng biển có năng lực vận tải hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng hải, nếu xem Cảng Lạch Huyện của TP Hải Phòng là cảng cửa ngõ của Thủ đô và vùng Đồng bằng Bắc Bộ thì Cảng Hòn Khoai cũng được ví là cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là đặc điểm nổi trội của dự án này.

Bên dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, UBND tỉnh Cà Mau cũng đang kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án khác như Dự án Đầu tư và phát triển hệ thống Logistics với quy mô 30 ha ở Khu kinh tế Năm Căn, huyện Năm Căn. Quy mô vốn đầu tư của dự án theo đề xuất của nhà đầu tư, nguồn vốn 100% do nhà đầu tư góp vào hoặc tự huy động vốn.

Dự án đầu tư Nhà máy chế biến thủy sản công nghệ cao với quy mô 6 ha ở xã Khánh An, huyện U Minh, hình thức đầu tư 100% vốn của nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư tự huy động vốn.

Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Khánh An với quy mô 1,5 ha, công suất 2.000 m3/ngày đêm, ở Khu công nghiệp Khánh An, huyện U Minh. Dự án có vốn đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư, nhưng không dưới 40 tỷ đồng. Hình thức đầu tư 100% vốn của nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư tự huy động vốn...

Xem thêm

Khánh Hà