|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC: Vĩnh Hoàn có thể hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

06:45 | 11/10/2018
Chia sẻ
Cá tra và cá rô phi là hai sản phẩm có thể thay thế nhau do tương đồng về chất lượng, Vĩnh Hoàn được kì vọng sẽ gia tăng sản lượng của mình tại thị trường Mỹ từ cá rô phi của Trung Quốc trong những năm tới.
bvsc vinh hoan co the huong loi tu cuoc chien thuong mai my trung VDSC: Giá cá nguyên liệu mua ngoài và giá bán của Vĩnh Hoàn có thể giảm nhẹ trong quý III

Theo báo cáo từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Trung Quốc hiện là nhà cung ứng thủy sản lớn nhất cho Mỹ với sản phẩm chủ lực là cá rô phi. Giá trị kim ngạch xuất khẩu fillet cá rô phi 2017 đạt 386 triệu USD, chiếm tổng cộng 63% thị phần.

Thông báo mới nhất từ Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), mặt hàng cá rô phi của Trung Quốc đã bị áp thêm 10% thuế nhập khẩu từ 24/9/2018 và dự kiến sẽ tăng thành 25% từ ngày 1/1/2019. Thuế suất thay đổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành, dẫn tới việc giảm sức cạnh tranh của mặt hàng này. Trong khi đó, cá tra và cá rô phi là hai sản phẩm có thể thay thế cho nhau do tương đồng về chất lượng, BVSC kì vọng Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) nói riêng và cá tra Việt Nam nói chung sẽ gia tăng được sản lượng của mình tại thị trường Mỹ từ cá rô phi của Trung Quốc trong những năm tới.

Vĩnh Hoàn đang tiến hành đầu tư xây dựng vùng nuôi cá nguyên liệu tại Tân Hưng, Long An và đưa vào thu hoạch lứa cá nguyên liệu đầu tiên trong năm 2019. Dự kiến, vùng nuôi tự chủ này sẽ được khai thác hoàn toàn và nâng mức tự chủ nguyên liệu lên 70% cho công ty vào năm 2020.

Ngoài ra, công suất hiện tại của nhà máy Thanh Bình là 100 tấn nguyên liệu/ngày. Vĩnh Hoàn sẽ hoàn thành việc nâng công suất nhà máy này lên 150 tấn nguyên liệu/ngày vào cuối năm nay và có kế hoạch tiếp tục nâng tổng công suất lên 300 và 400 tấn nguyên liệu/ngày lần lượt vào cuối năm 2019, 2020. BVSC cho rằng, kế hoạch đầu tư dài hạn này sẽ giúp tăng năng lực chế biến qua đó thúc đẩy khả năng tăng trưởng của công ty trong những năm tới.

Giá bán cá tra thành phẩm của Vĩnh Hoàn trong năm 2018 còn tăng nhiều hơn so với mức tăng của cá nguyên liệu, qua đó cải thiện mạnh mẽ biên lợi nhuận gộp của công ty. Tuy nhiên, theo BVSC, giá cá tra nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt trong năm 2019 và sự cạnh tranh gia tăng tại thị trường Mỹ có thể sẽ làm cho lợi nhuận của Vĩnh Hoàn sụt giảm nhẹ.

bvsc vinh hoan co the huong loi tu cuoc chien thuong mai my trung
Diễn biến cổ phiếu VHC trong 3 tháng qua. Nguồn: VNDirect

Xem thêm

Nhật Huyền