|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Tín phiếu bơm ròng sau nhiều tuần, lãi suất liên ngân hàng vẫn thấp kỉ lục

11:00 | 12/10/2016
Chia sẻ
Theo báo cáo mới đây của chứng khoán Bảo Việt (BVS), thị trường mở OMO vẫn tiếp tục trầm lắng, kênh tín phiếu bơm ròng lần đầu tiên sau nhiều tuần, mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp kỉ lục

NHNN bơm ròng gần 13.000 tỷ đồng nhờ tín phiếu

Theo báo cáo của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC - Mã: BVS), phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn vẫn là cách mà NHNN áp dụng để điều tiết cung cầu tiền Đồng trên thị trường. Tín phiếu kỳ hạn 14 ngày tiếp tục được phát hành với tổng giá trị trong tuần đạt xấp xỉ 35.000 tỷ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt gần 48.000 tỷ đồng.

Do đó, thông qua kênh tín phiếu, NHNN đã bơm ròng gần 13.000 tỷ đồng từ thị trường, chấm dứt xu hướng hút ròng nhiều tuần qua. Trước đó, tính chung trong 18 tuần, NHNN đã hút ròng tổng cộng 103.227 tỷ đồng.

Theo BVS, từ tuần từ ngày 3 đến 7/10/2016, thị trường mở (OMO) tiếp tục cho thấy sự ảm đạm khi đây đã là tuần thứ 20 liên tiếp không có hoạt động bơm/hút ròng nào qua kênh này.

Đáng lưu ý mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày phát hành bởi NHNN dao động từ 0,35 đến 0,9%/năm, thấp hơn mức dao động từ 0,5-1,2%/năm của tuần trước đó. Điều này khẳng định sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn đang duy trì ở mức cao.

tin phieu bom rong sau nhieu tuan lai suat lien ngan hang van thap ki luc
Diễn biến phát hành tín phiếu của NHNN 18 tuần qua

Lãi suất liên ngân hàng vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục

Trên thị trường liên ngân hàng, BVS cho biết lãi suất liên ngân hàng tuần qua tăng trong những phiên đầu tuần nhưng có xu hướng giảm dần về cuối tuần. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,1% lên mức 0,65%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn một tuần và hai tuần tăng lần lượt 0,16% và 0,1% lên mức 0,72% và 0,87%/năm.

tin phieu bom rong sau nhieu tuan lai suat lien ngan hang van thap ki luc

Diễn biến lãi suất thị trường liên ngân hàng 10 tuần qua

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp lịch sử trong vòng nhiều năm qua cùng diễn biến lãi suất tín phiếu phát hành bởi NHNN giữ ở mức thấp (quanh 0,5%/năm) các tuần gần đây là dấu hiệu cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản trong hệ thống các TCTD vẫn còn lớn.

BVS cho rằng trạng thái dư thừa của hệ thống xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, NHNN tiếp tục mua bổ sung dự trữ ngoại hối qua nhờ các điều kiện thuận lợi về nguồn cung ngoại tệ từ thị trường và diễn biến tỷ giá ổn định. Dự trữ ngoại hối hiện nay tại NHNN được ghi nhận là cao kỉ lục với hơn 40 tỷ USD, gần bằng 1/4 GDP do áp dụng chính sách lãi suất 0% với đồng đô la và cách thức điều chỉnh tỷ giá trung tâm linh hoạt của NHNN trong thời gian qua

Thứ hai, do tốc độ tăng trưởng huy động vốn tính đến ngày 20/09 theo số liệu của Tổng cục Thống kê (đạt 12%) cao hơn so với tăng trưởng tín dụng cùng thời điểm (đạt 10,46%).

BVS dự báo rằng trạng thái dư thừa thanh khoản nhiều khả năng sẽ còn duy trì và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giữ ở mức khá thấp, quanh mức 1%/năm ở cả ba loại kỳ hạn trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định rằng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ tăng nhẹ trở lại trong các tháng cuối năm khi tăng trưởng tín dụng bước vào giai đoạn cao điểm, nhu cầu về thanh toán của các doanh nghiệp tăng cao và sức ép về khả năng tăng lãi suất của FED ngày một lớn.

Đức Phạm

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.