|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trong các tuần tới

19:30 | 23/11/2016
Chia sẻ
BVSC cho rằng thanh khoản của hệ thống đã bớt dư thừa trong hai tuần gần đây, thể hiện qua động thái bơm ròng của NHNN và lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – Mã: BVS) vừa công bố báo cáo phân tích trái phiếu tuần qua. Trong đó tín phiếu ngắn hạn tiếp tục là công cụ để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh cung cầu tiền Đồng trên thị trường.

29.190 tỷ đồng được bơm ròng qua kênh tín phiếu

Theo BVSC, tuần qua, NHNN đã phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày và 28 ngày với tổng giá trị lần lượt đạt 1.150 tỷ đồng và 12.910 tỷ đồng. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 43.250 tỷ đồng.

Như vậy, NHNN đã bơm ròng 29.190 tỷ đồng ra thị trường qua kênh này. Mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày trong tuần dao động từ 0,7 - 1%/năm, biên độ hẹp hơn so với mức dao động lãi suất của tuần trước đó.

bvsc lai suat lien ngan hang tang manh nhat trong vong 5 thang

Tuy nhiên, BVSC cho rằng mức lãi suất trên vẫn thấp hơn so với mức lãi suất hồi cuối tháng 7 - đầu tháng 8 vừa qua (1,4%/năm - 1,5%/năm). Ngoài ra NHNN tuần vừa qua đã phát hành tín phiếu kỳ hạn 28 ngày nhiều hơn so với tuần trước đó ở mức lãi suất dao động từ 1,5% - 2%/năm.

Theo BVSC, việc NHNN tập trung phát hành thêm tín phiếu với kỳ hạn dài hơn nhằm mục đích giãn thời gian đáo hạn của tín phiếu vào dịp cuối năm, giúp củng cố thanh khoản cho hệ thống trong giai đoạn cao điểm.

Đây mới chỉ là tuần thứ hai, tín phiếu kì hạn 28 ngày được phát hành, nhưng tổng giá trị phát hành của nó lại cao hơn tín phiếu kì hạn 14 ngày. BVSC dự báo rằng trong ngắn hạn, NHNN sẽ tập trung phát hành tín phiếu kì hạn dài hơn nhằm giãn thời hạn đáo hạn và củng cổ thanh khoản cuối năm.

Lãi suất liên ngân hàng bật tăng mạnh

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua tăng mạnh nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Cụ thể, lãi suất trung bình ở cả ba loại kỳ hạn tăng với biên độ từ 0,74% – 0,81%. Theo đó, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm đạt 1,75%; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt đạt 1,84%/năm và 2,07%/năm.

bvsc lai suat lien ngan hang tang manh nhat trong vong 5 thang

Theo quan sát của BVSC, thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bớt dư thừa trong hai tuần gần đây. Điều này được thể hiện qua động thái bơm ròng qua kênh tín phiếu của NHNN và xu hướng tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng.

BVSC nhận định nhiều khả năng tín dụng đang tăng tốc mạnh khiến lượng vốn dư thừa trong hệ thống ngân hàng không còn nhiều như trước. Theo ghi nhận từ phía NHNN, tính đến ngày 15/11 khối lượng tín phiếu hiện lưu hành ở mức 53.270 tỷ đồng – thấp hơn nhiều so với quy mô 90.000 tỷ đồng tín phiếu tại thời điểm cuối quý 3.

BVSC dự báo lãi suất liên ngân hàng trong các tuần tới có thể duy trì xu hướng tăng nhưng về tổng thể mức tăng sẽ không quá lớn, đưa lãi suất các kỳ hạn lên mức 2 - 3%/năm.

Nam Đức