|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC dự báo lãi ròng 2018 của Dược Hậu Giang 705 tỷ đồng, kỳ vọng Taisho sẽ tiếp tục nâng sở hữu

10:16 | 01/09/2018
Chia sẻ
BVSC dự báo doanh thu thuần cả năm đạt 4.065 tỷ đồng, tương đương 2017. Lợi nhuận ròng 705 tỷ đồng, tăng 10% nhờ đẩy mạnh các chương trình marketing, quảng cáo.

Nhóm kháng sinh tăng trưởng chậm lại

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Dược Hậu Giang (Mã: DHG).

BVSC cho rằng các chương trình quảng cáo, truyền thông, marketing của Dược Hậu Giang diễn ra nhiều hơn ở nửa cuối năm và chính sách thưởng doanh số cho đại lý khi hoàn thành mục tiêu kinh doanh cả năm là yếu tố thúc đẩy doanh thu mở rộng trong các quý còn lại.

Theo đó BVSC kỳ vọng nhóm ngoài kháng sinh (non-betalactam) và thực phẩm chức năng (Naturenz, Nattoenzym, Spivital) tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong khi nhóm giảm đau hạ sốt (Hapacol) và kháng sinh (betalactam) tăng chậm lại.

Dược Hậu Giang đã thành công khi phát triển thương hiệu Hapacol từ năm 2003 đến nay, đưa Hapacol lên vị trí thứ ba trong mảng thuốc giảm đau hạ sốt (chỉ sau 2 nhãn hiệu Efferalgan và Paradol), chiếm 12% thị phần trong năm 2015.

Với kinh nghiệm phát triển và mở rộng thị trường, BVSC cho rằng công ty có thể đẩy mạnh doanh thu các dòng sản phẩm mới như Naturenz, NattoEnzym, Spivital nhờ đời sống người dân cải thiện kéo theo nhu cầu về sản phẩm hỗ trợ tim mạch, gan mật, trí não… ngày càng gia tăng.

bvsc du bao lai rong 2018 cua duoc hau giang 705 ty dong ky vong taisho se tiep tuc nang so huu

Lãi ròng 2018 dự kiến tăng 10% lên 705 tỷ đồng

Theo BVSC, Trung Quốc siết hoạt động của các nhà máy sản xuất dược phẩm để bảo vệ môi trường đã khiến giá nguyên vật liệu dược phẩm thế giới có xu hướng tăng từ nửa cuối năm 2017 tới nay.

Tuy nhiên, Dược Hậu Giang cho biết công ty có thể chuyển chi phí tăng nguyên vật liệu lên giá bán vì thế biên lợi nhuận gộp không bị ảnh hưởng. Thường chỉ mất khoảng 20 ngày để công ty giải trình và điều chỉnh giá bán.

Cơ cấu doanh thu cải thiện theo hướng tập trung tăng tỷ trọng thuốc có tỷ suất lợi nhuận cao và giảm hàng phân phối sẽ tác động tích cực đến biên gộp.

Ngoài ra sự hỗ trợ trực tiếp từ Tập đoàn Dược phẩm Taisho giúp việc vận hành dây chuyền sản xuất mới ổn định hơn, cải thiện công suất nhà máy, giảm định phí trên mỗi sản phẩm.

BVSC ước tính, biên lợi nhuận gộp 2018 ở mức 45,6%, tăng 1,8 điểm % so với năm 2017, tương đương lãi gộp đạt 1.853 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ.

Theo tìm hiểu của BVSC, dược phẩm hiện là ngành có chi phí quảng cáo thuốc ở mức cao, tương đương với ngành hàng tiêu dùng. Điều này cho thấy, việc đẩy mạnh marketing, quảng cáo tác động lớn đến doanh số.

Do vậy, BVSC cho rằng tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu sẽ có xu hướng tăng dần. Năm 2018, tỷ lệ này khoảng 19,3%, tương ứng 784 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí quản lý/doanh thu tăng 7,3%, ước đạt 295 tỷ đồng.

Tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp ước tính khoảng 10%, tương đương với năm 2017. Việc tăng đột biến chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý II chỉ là do thay đổi hạch toán công ty con thành chi nhánh, và thuế này dự báo sẽ trở lại mức bình thường cho cả năm.

bvsc du bao lai rong 2018 cua duoc hau giang 705 ty dong ky vong taisho se tiep tuc nang so huu

Từ những phân tích trên, BVSC dự báo doanh thu thuần cả năm của Dược Hậu Giang đạt 4.065 tỷ đồng, tương đương với năm 2017. Lợi nhuận ròng 705 tỷ đồng, tăng 10% nhờ đẩy mạnh các chương trình marketing, quảng cáo.

Kế hoạch xuất khẩu sang các nước lân cận như Lào, Myanmar và Campuchia khi thị trường trong nước đang có sự cạnh tranh gay gắt giúp công ty mở rộng quy mô doanh thu từ năm 2019.

Dược Hậu Giang cũng đang hoàn thiện quy trình sản xuất theo chuẩn PIC/S nhằm nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian để những điều này phản ánh vào kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, BVSC kỳ vọng Tập đoàn Dược phẩm Taisho sẽ tiếp tục nâng sở hữu đối với Dược Hậu Giang và điều này sẽ tác động tích cực hơn cho giá cổ phiếu trong tương lai.

bvsc du bao lai rong 2018 cua duoc hau giang 705 ty dong ky vong taisho se tiep tuc nang so huu

Taisho đã mua 9,3 triệu cổ phiếu DHG với giá 120.000 đồng/cp nâng sở hữu tại Dược Hậu Giang lên 32%.

Xem thêm

Minh Anh