|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Buýt nhanh “lỗi hẹn” chạy thử trên đường phố Hà Nội

07:19 | 15/12/2016
Chia sẻ
 Do các hạng mục kỹ thuật chưa hoàn thiện và Sở GTVT Hà Nội cũng chưa chốt ngày phân luồng phương tiện, nên những chiếc xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội chưa thể chạy thử từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã vào ngày 15/12.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, những chiếc xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chưa thể chạy thử trên tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã vào ngày 15/12.

Lý do được Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội giải thích là vì đến thời điểm này các hạng mục kỹ thuật trên tuyến đường để phục vụ xe buýt hoạt động chưa được hoàn thiện. Hơn nữa, Sở GTVT Hà Nội cũng chưa chốt ngày giờ cụ thể phân luồng phương tiện giao thông dọc các tuyến đường xe buýt nhanh đi qua.

“Khi các hạng mục chưa đồng bộ, người dân vẫn lưu thông bình thường từ Yên Nghĩa đến Kim Mã, nếu để xe buýt nhanh ra đường thì sẽ gây ùn tắc”, ông Vũ Hà nói.

buyt nhanh loi hen chay thu tren duong pho ha noi
Xe buýt nhanh có thể chở tới 90 hành khách

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội, khi phương án phân luồng của Sở GTVT có hiệu lực, người dân biết rõ làn đường, tuyến đường ưu tiên cho xe buýt nhanh thì những chiếc xe đầu tiên của Hà Nội sẽ lăn bánh trên đường.

Sở GTVT Hà Nội dự kiến vào ngày 31/12, sẽ chính thức vận hành đưa đón hành khách bằng xe buýt nhanh. Trong quá trình đưa đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ quan sát tình hình giao thông để điều chỉnh phương án phân luồng cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Ông Vũ Hà cho biết, khi các biển báo phân luồng phương tiện có hiệu lực nếu người điều khiển phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ bị lực lượng công an xử phát.

“Để xe buýt nhanh chạy được ngoài đường, tránh ùn tắc, phải hạn chế các phương tiện khác. Do vậy, phải chờ cơ quan chức năng ấn định ngày giờ phân luồng phương tiện giao thông thì xe buýt nhanh mới lăn bánh ngoài đường”, ông Vũ Hà – Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội nói thêm.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đưa ra dự kiến vào ngày 15/12, tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội chạy thử từ bến xe Yên Nghĩa lên Kim Mã.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút.

Quang Phong

Giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm còn hơn 257.000 tỷ đồng, bất động sản chiếm 39%
Fiin Ratings nhận định thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.