|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bùng nổ thị trường smartwatch hậu đại dịch, quy mô kinh doanh Garmin tăng 3 lần

15:00 | 19/12/2023
Chia sẻ
Gia nhập thị trường đúng dịp COVID-19. Chỉ trong vòng 3 năm, quy mô kinh doanh của hãng đồng hồ thông minh Garmin tại Việt Nam đã tăng lên gấp 3 lần. Tỷ lệ khách hàng mới của Garmin Việt Nam năm 2023 chiếm tới 76%, điều này cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các thiết bị đeo tay thông minh hỗ trợ theo dõi sức khoẻ.

‏Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, hầu hết thị trường thiết bị tiêu dùng và công nghệ vẫn đang trong tình trạng trì trệ so với một năm trước. Ngược lại, thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu vẫn ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ trong hai quý liên tiếp. Điều này là do nhu cầu của người dùng đối với các thiết bị đeo thông minh ngày càng tăng. ‏

Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, thị trường đồng hồ thông minh trên toàn cầu trong quý III đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần tăng trưởng thứ hai liên tiếp sau khi thị trường đồng hồ thông minh trải qua đợt suy thoái vào đầu năm nay. Trước đó, vào quý II, thị trường đồng hồ thông minh cũng tăng trưởng 11,1%.‏

‏Tại Việt Nam, smartwatch ngày càng "bùng nổ", nhất là sau giai đoạn đại dịch COVID-19. Thời điểm đó, tính năng theo dõi các chỉ số sức khỏe trở thành tiêu chí quan trọng để người dùng quyết định chi tiền mua sắm đồng hồ. ‏

‏Khi đại dịch qua đi, cuộc sống dần trở lại bình thường, thói quen sử dụng smartwatch khiến nhiều người "ngại" trở về với đồng hồ truyền thống, vốn chỉ hiển thị thời gian dù gần đây nhiều thiết bị tích hợp thêm tính năng đo chỉ số kết hợp với smartphone qua ‏‏b‏‏luetooth.‏

‏Ông Ivan Lai, Giám đốc Khu vực của Garmin‏. (Ảnh: Garmin).

‏Ông Ivan Lai, Giám đốc Khu vực của Garmin, nhận định: “Thị trường đồng hồ thông minh vẫn đang phát triển một cách nhanh chóng, các sản phẩm mới ngày càng mạnh mẽ về cấu hình và làm được nhiều việc hơn so với thế hệ trước đó. Ở Việt Nam, Garmin là một trong ‏‏t‏‏op 3 thương hiệu đồng hồ thông minh hàng đầu”. ‏

‏Theo báo cáo của IDC về thị trường đồng hồ thông minh trong ‏‏ba‏‏ quý đầu năm, Garmin chiếm 25% giá trị thị phần. Tỷ lệ khách hàng mới của Garmin Việt Nam năm qua chiếm 76%, điều này cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các thiết bị đeo tay thông minh hỗ trợ theo dõi sức khoẻ.‏

‏Gia nhập thị trường Việt Nam đúng vào giai đoạn dịch COVID-19, khi người dùng quan tâm đến sức khỏe hơn và tham gia các hoạt động thể thao nhiều hơn, chỉ trong vòng ‏‏ba‏‏ năm, quy mô kinh doanh của Garmin đã tăng gấp 3 lần.‏

‏“Bất chấp suy thoái kinh tế và lạm phát toàn cầu vào 2023, Garmin Việt Nam đang hướng đến mức tăng trưởng 45% so với năm 2022. Đối với Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là thị trường trên đà phát triển và năm 2023 Garmin Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng”. Ông Ivan Lai nói.‏

‏Tính đến thời điểm hiện tại, Garmin đã có 10 cửa hàng thương hiệu tại TP Hà Nội và TP HCM. Vào cuối tháng 12, hãng cho biết sẽ mở thêm cửa hàng thứ 11 tại Hà Nội.‏

‏“Trong năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khai trương thêm nhiều cửa hàng thương hiệu không chỉ ở thành phố lớn mà còn các tỉnh lân cận. Ngoài ra, Garmin đã mở rộng Garmin Run Club - cộng đồng giao lưu và đào tạo chạy bộ khoa học của Garmin ở cả Hà Nội và Đà Nẵng‏‏.‏

‏C‏‏húng tôi mong muốn đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người dùng Việt Nam ở mọi khía cạnh trải nghiệm”, Giám đốc Khu vực của Garmin chia sẻ.‏

‏Xu hướng tích hợp tính năng mới‏

Ứng dụng Garmin Pay‏.(Ảnh: Garmin).

‏Một trong những xu hướng tác động trực tiếp đến thị trường đồng hồ thông minh là sự “lên ngôi” của phong trào chạy bộ. Các giải marathon đang ngày càng phổ biến đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP‏‏ ‏‏HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…Công nghệ cũng không thể đứng ngoài trào lưu này. ‏

‏Hàng loạt thiết bị vòng đeo tay, đồng hồ thông minh cũng như ứng dụng hỗ trợ theo dõi tập luyện thi nhau ra mắt. Smartwatch không chỉ đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dùng mà còn hỗ trợ cả trăm môn thể thao khác.‏

‏Các tính năng theo dõi sức khỏe hay thậm chí là cả thanh toán đều được tích hợp trên đồng hồ thông minh Garmin. Giờ đây, người dùng có thể thoải mái chạy bộ hay tham gia các hoạt động thể thao chỉ với sự hỗ trợ của một chiếc đồng hồ thông minh nhỏ gọn trên cổ tay.‏

Vào tháng 10, Garmin đã ‏‏công bố mở rộng ứng dụng ECG App trên các dòng đồng hồ thông minh epix Pro series, fēnix 7 Pro series, Venu 3 series.‏‏ ‏‏Đây là ứng dụng đã được FDA kiểm nghiệm, theo đó ECG cho phép người dùng ghi lại nhịp tim của họ và kiểm tra các dấu hiệu của nhịp tim không đều trực tiếp từ chiếc đồng hồ thông minh trên cổ tay.‏

‏Gần đây, Garmin cũng đã hợp tác với ngân hàng VPBank để ra mắt ứng dụng thanh toán một chạm Garmin Pay, chỉ cần chạm nút, đưa cổ tay lên máy POS là thanh toán xong xuôi. ‏‏Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/11 vừa qua, Garmin Pay tích hợp sẵn trên rất nhiều mẫu smartwatch của Garmin và hỗ trợ các loại thẻ ghi nợ và tín dụng từ Visa và Mastercard của ngân hàng VPBank.‏

Tính năng thanh toán này tuyệt đối an toàn khi thông tin thẻ tín dụng hiển thị trên đồng hồ đã được thay đổi và mã hóa. Garmin Pay cũng có thể sử dụng mà không cần mạng internet hay kết nối với điện thoại khi chạm thanh toán. Một điểm đáng chú ý nữa của tính năng này là việc có thể kết hợp với nhiều dòng smartphone khác nhau mà không bị phụ thuộc vào iOS hay Android. ‏

‏Hàng loạt‏‏ sản phẩm‏‏ smartwatch ‏‏mới‏‏ từ Garmin‏

‏Garmin Venu 3 và Venu 3S‏‏.‏(Ảnh: Garmin).

‏Trước đó vào cuối tháng 8, Garmin cũng giới thiệu thị trường Việt Nam dòng đồng hồ thông minh GPS Venu 3 và Venu 3S. Đồng hồ dùng màn hình cảm ứng ‏‏Amoled‏‏ thời lượng pin theo nhà sản xuất là 14 ngày ở chế độ đồng hồ thông minh. ‏

‏Đồng hồ có các tính năng sức khỏe như đo mức độ căng thẳng, mức năng lượng cơ thể hay cố vấn giấc ngủ và nhận biết giấc ngủ ngắn. ‏‏Cùng với đó là 30 ứng dụng thể thao tích hợp trong nhà và ngoài trời, gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, các hoạt động thể thao dành cho người đi xe lăn.‏

Dòng smartwatch chuyên phục vụ chạy bộ Garmin Forerunner‏‏.  (Ảnh: Garmin).

‏Hãng cũng có dòng smartwatch chuyên phục vụ chạy bộ như Forerunner. Nếu người dùng trang bị sản phẩm này trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu, họ có thể theo dõi chi tiết các chỉ số liên quan, theo dõi các dữ liệu thể chất của bản thân để cải thiện thành tích. ‏

‏Trong ‏‏quá trình tập luyện, thiết bị sẽ đưa ra nhận xét, đánh giá, đề xuất để người dùng có khối lượng tập luyện phù hợp.‏

‏Bộ đôi ‏‏Garmin epix Pro và fēnix 7 Pro‏.(Ảnh: Garmin).

‏Với những người đam mê thể thao, ‏‏Garmin còn cung cấp dòng smartwatch GPS hiệu suất cao epix Pro và GPS đa môn thể thao fēnix 7 Pro. Cả hai mẫu đồng hồ này đều thuộc phân khúc cao cấp. epix Pro dành cho người đam mê khám phá còn fēnix 7 Pro giúp các vận động viên và nhà thám hiểm đạt hiệu suất cao nhất ở cấp độ tập luyện chuyên nghiệp.‏

‏Cả hai thế hệ đồng hồ mới đều sở hữu thời lượng pin ‏‏tốt‏‏, đáp ứng mọi nhu cầu hoạt động ngoài trời. epix Pro đạt thời lượng pin lên tới 31 ngày ở chế độ đồng hồ thông minh. Trong khi đó, fēnix 7 Pro cung cấp thời lượng pin lên đến 37 ngày ở chế độ đồng hồ thông minh và 139 ngày ở chế độ GPS thám hiểm‏‏.‏‏.‏

‏Theo Garmin Việt Nam, vào năm 2024 hãng sẽ tiếp tục mang đến những sản phẩm, công nghệ, và giải pháp để phục vụ tối đa nhu cầu người dùng.‏

Bích Thu

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.