|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bùng nổ nguồn cung căn hộ, chủ đầu tư tìm đủ cách chiều lòng người mua

08:06 | 17/07/2017
Chia sẻ
Với khoảng xấp xỉ 87.000 căn hộ được cung ra thị trường trong thời gian ngắn sắp tới, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ vô cùng gay gắt, đòi hỏi các chủ đầu tư sẽ phải tìm mọi cách để chiều lòng người mua nhà.
bung no nguon cung can ho chu dau tu tim du cach chieu long nguoi mua
Thị trường căn hộ trong quý II đã sôi động trở lại.

Báo thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2017 của Công ty Savills Việt Nam vừa công bố đúng như dự báo của nhiều chuyên gia độc lập trước đó. Sau sự trầm lắng của quý I, thị trường căn hộ trong quý II đã sôi động trở lại sau khi chủ đầu tư đã xem xét xong chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm.

Cụ thể, theo Savills, tính riêng trong quý II/2017, nguồn cung sơ cấp căn hộ để bán đạt 24.550 căn, tăng 2% theo quý và 42% theo năm. Có 11 dự án mở bán thêm và 16 dự án mở bán mới với 6.850 căn, giảm 27% theo quý và 4% theo năm.

Trong khi đó, khoảng 6.800 căn đã được bán, tăng 5% theo quý và 13% theo năm, trong đó phân khúc trung cấp chiếm ưu thê với hơn 42% thị phần. Tỷ lệ hấp thụ đạt 28%, tăng 1 điểm phần trăm theo quý, nhưng giảm 7 điểm phần trăm theo năm. Giá bán sơ cấp ghi nhận ở mức 1.320 USD/m2, giảm 3% so với quý trước.

Việc tập trung vào phân khúc trung cấp không nằm ngoài xu hướng từ cuối năm 2016, khi các chủ đầu tư có sự chủ động thay đổi sang phân khúc đáp ứng nhu cầu số đông.

Tuy nhiên, báo cáo của Savills cũng dự báo trước một viễn cảnh tương đối nhiều thử thách trong thời gian sắp tới với thị trường căn hộ. Theo đó, tại Hà Nội, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 23.500 căn hộ trong nửa cuối năm 2017 và 63.740 căn hộ từ năm 2018 trở đi.

Không những vậy, nguồn cung mới cũng sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với nguồn cung cũ đang chuẩn bị bàn giao để đạt thanh khoản. Trong đó, 3 quận dẫn đầu về nguồn cung tương lai tiếp tục là Hà Đông, Hoàng Mai và Từ Liêm, chiếm khoảng 60% thị phần.

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho biết, với nguồn cung lớn ra thị trường như vậy, chắc chắn sự cạnh sẽ được tăng lên ở mức độ gay gắt. Khi đó, cuộc chơi của các chủ đầu tư sẽ không phải xây dự án lên rồi chờ người mua đến xem nữa, mà bắt buộc sẽ phải tìm mọi cách để lấy được lòng người mua nhà.

"Mọi cách ở đây không phải là bằng mọi giá, mà là đi tìm cách thức cạnh tranh phù hợp với xu thế thị trường, nhưng vẫn phải đảm bảo về chất lượng, vì người mua nhà giờ đặt vấn đề này lên hàng đầu. Các cách thức có thể được áp dụng là tính toán lại số lượng, thời gian ra hàng, cũng như các chương trình thanh toán phù hợp hơn, dễ thở hơn cho người mua nhà. Từ đó, tạo ra sự khác biệt riêng của từng dự án", bà Hằng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, phó tổng giám đốc chủ đầu tư một dự án chuẩn bị ra mắt trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết thêm, sau những thông tin về thị trường, người mua nhà đã bắt đầu kỹ tính hơn, quan tâm hơn đến năng lực và uy tín của chủ đầu tư dự án.

Việc tận mắt đến xem, kiểm tra các dự án chủ đầu tư đã thực hiện trước đó với chất lượng ra sao, các dự án đã này có từng xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư trước đó hay không và nếu có, cách giải quyết như thế nào…, là yếu tố được nhiều khách hàng mua nhà quan tâm hiện nay.

Ngoài ra, tính pháp lý của dự án như thế nào cũng là yếu tố quan trọng, mà nhiều người mua xem xét kỹ trước khi quyết định xuống tiền.

Với những chủ đầu tư uy tín đã khẳng định được thương hiệu, được minh chứng bằng quá trình hoạt động, thể hiện trách nhiệm, cam kết nhất quán, rõ ràng với khách hàng và đối tác, người mua sẽ an tâm tuyệt đối, vì đã được các chủ đầu tư này đảm bảo bằng chính thương hiệu của họ. Các chủ đầu tư này cũng thường chọn hợp tác với các đơn vị phân phối bất động sản uy tín, có phong cách làm việc chuyên nghiệp để phân phối dự án của mình.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea), các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, nhất là những đơn vị có thương hiệu có chung quan điểm kinh doanh là phải làm tốt, bởi thị trường ngày càng xuất hiện các doanh nghiệp trẻ có năng lực và có sức cạnh tranh rất mạnh mẽ. Do đó, những doanh nghiệp nào chủ quan, kém chất lượng sẽ phải tự đào thải.

Do vậy, chủ đầu tư phải chủ động cung cấp thông tin về năng lực tài chính để giúp khách hàng vững tin vào sản phẩm của mình, bởi những chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh có thể sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng cao.

Việt Dương