Hàng hóa

Brazil tăng thị phần trong thương mại cà phê toàn cầu vào năm 2020

11:47 | 20/01/2020

Chia sẻ

Các nhà xuất khẩu Brazil tin rằng họ có thể tăng thị phần trong thương mại cà phê toàn cầu vào năm 2020, xuất khẩu nhiều hơn khối lượng kỉ lục trong năm 2019 do sản lượng từ các nước khác dự kiến giảm.
Brazil mở rộng thị phần trong thương mại cà phê toàn cầu vào năm 2020 - Ảnh 1.

Brazil mở rộng thị phần trong thương mại cà phê toàn cầu vào năm 2020

Xuất khẩu cà phê xanh của Brazil đạt 36,6 triệu bao (60 kg/bao) trong năm 2019, tăng 14,8% so với năm trước lên mức cao kỉ lục, Reuters trích nguồn Hiệp hội xuất khẩu Cecafé trong một báo cáo hôm thứ Tư (15/1) cho biết.

Chủ tịch Cecafé, ông Nelson Carvalhaes chia sẻ Brazil dự kiến sẽ xuất khẩu khối lượng lớn hơn vào năm 2020 mặc dù lượng trữ trong kho hiện tại thấp có thể hạn chế các lô hàng cho đến tháng 6 khi vụ mùa mới bắt đầu.

Vụ mùa năm 2020 dự kiến sẽ thuận lợi, cho phép Brazil tăng khối lượng xuất khẩu trong nửa cuối năm nay.

Brazil sẽ trở lại năm sản xuất chính vào 2020 khi nước này xen kẽ những năm sản xuất chính và phụ do đặc điểm của cây cà phê arabica.

Quốc gia Nam Mỹ đã sản xuất kỉ lục 61,6 triệu bao trong chu kì hai năm một lần vào năm 2018. Sản lượng giảm xuống 49,3 triệu bao vào năm 2019, năm sản xuất không chính thức.

Các thương nhân và chuyên gia tích dự kiến sản lượng cà phê một lần nữa đạt kỉ lục vào năm 2020, nhưng một số người đã thay đổi quan điểm do điều kiện chăm sóc cây trồng kém hơn và thời tiết khí hậu bất lợi ở một số khu vực ở Brazil.

Ông Carvalhaes cho biết các nước sản xuất khác, chủ yếu ở Trung Mỹ, sẽ đấu tranh để tăng sản lượng vì giá thấp trong thời gian dài khiến nông dân phải cắt giảm chi phí chăm sóc cây trồng.

Brazil đã tăng thị phần trong thương mại cà phê toàn cầu từ 29% lên 31,6% vào năm 2019 và có khả năng tiếp tục tăng vào năm 2020.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Brazil trong tháng 12/2019 giảm 25,9% so với cùng kì năm trước với 2,69 triệu bao.

Cecafé dự kiến khối lượng cà phê hàng tháng sẽ tăng trong những tháng đầu năm 2020 sau khi giá phục hồi trên thị trường quốc tế nhưng sẽ giảm trở lại sau tháng 2 vì nguồn cung cà phê sẵn có ở Brazil không còn nhiều.

Mỹ là thị trường chính của cà phê Brazil năm ngoái, nhập khẩu 7,86 triệu bao, tăng 24% so với năm 2018. Quốc gia này, người tiêu dùng cà phê lớn nhất thế giới, chiếm 1/4 tổng doanh số xuất khẩu của Brazil.

Theo sau đó là các thị trường Đức, Italia và Nhật Bản.


Linh Giang