|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Brazil sẵn sàng nhập khẩu, giá cà phê Tây Nguyên tăng tiếp

12:07 | 21/02/2017
Chia sẻ
Giá cà phê Tây Nguyên hôm nay tăng tiếp 200 đồng theo đà tăng nhẹ của giá cà phê robusta trên sàn ICE London, sau thông tin cho hay Bộ Nông nghiệp Brazil ngày 20/1 đã công bố các quy định để nhập khẩu cà phê robusta từ Việt Nam.
Ảnh minh họa

Cụ thể, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt tăng 200 đồng lên cao nhất là 46.300 đồng/kg tại Gia Lai và thấp nhất là 44.700 đồng/kg tại Lâm Đồng. Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng tăng 12 USD lên 2.041 USD/tấn với mức trừ lùi tăng trở lại ngưỡng 130 USD/tấn.

Trước đó trong phiên đầu tuần, giá cà phê Tây Nguyên đã tăng 100 – 300 đồng/kg khi thị trường kỳ vọng rất lớn vào việc chính phủ Brazil sẽ thông qua kiến nghị nhập khẩu robusta Việt Nam.

Nguồn: giacaphe

Cũng trong hôm qua, Bộ Nông nghiệp Brazil đã công bố các quy định nhập khẩu cà phê robusta từ Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất lớn nhất thế giới này sẽ mua cà phê ở nước ngoài nhằm giải quyết khủng hoảng nguồn cung nội địa.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công thương cho biết, nghị định này giải quyết cơ bản thủ tục Brazil dự kiến chính quyền Việt Nam sẽ phải theo trong quá trình chuẩn bị các lô hàng, đặc biệt là việc cần khử trùng hạt cà phê để giết côn trùng Trogoderma.

Nếu một lô hàng đến Brazil mà không có thông tin phù hợp liên quan tới việc khử trùng thì sẽ không được phép dỡ hàng, theo quy định này.

Nếu phát hiện loại côn trùng này hay bất kỳ loại nào khác mà trước đó không ghi nhận sự tồn tại ở Brazil trong bất cứ một lô hàng nào, tất cả việc nhập khẩu sẽ bị dừng. Brazil đã mở hạn ngạch để nhập khẩu 1 triệu bao loại 60 kg/bao từ Việt Nam với tổng khối lượng hàng tháng không lớn hơn 250.000 bao. Thuế nhập khẩu được thiết lập ở mức 2%.

Trên thị trường quốc tế, giá robusta giao dịch trên sàn ICE London cũng tăng nhẹ 1% trước quyết định này của Brazil. Giá robusta tăng chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ tăng trong khi nguồn cung tại các nước sản xuất lớn vẫn thiếu hụt lớn.

Giới đầu tư bắt đầu giao dịch mạnh hợp đồng robusta giao tháng 5/2017 với giá chốt phiên hôm qua ở 2.186 US cent/pound.

Hôm qua, thị trường Mỹ đóng cửa để nghỉ Ngày Tổng thống.

Nguồn: giacaphe

Thanh Tùng