|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Brazil bất ngờ đình chỉ quyết định nhập khẩu cà phê Việt Nam

10:35 | 23/02/2017
Chia sẻ
Chính phủ Brazil bất ngờ đổi ý, tạm thời đình chỉ lệnh nhập khẩu cà phê robusta từ Việt Nam vì muốn thận trọng đánh giá lại tình hình nguồn cung với các cơ quan chính phủ khác.
brazil bat ngo dinh chi quyet dinh nhap khau ca phe viet nam
Ảnh: REUTERS/Ueslei Marcelino

Ngày 22/2, Tổng thống Brazil Michel Temer tuyên bố tạm thời đình chỉ quyết định cho phép các doanh nghiệp chế biến cà phê trong nước nhập khẩu 1 triệu bao robusta từ Việt Nam.

"Ông Temer quyết định tạm thời chưa triển khai lệnh nhập khẩu này vì muốn đánh giá thận trọng lại tình hình nguồn cung với các cơ quan chính phủ khác," Văn phòng chính phủ Brazil cho biết trong thông báo phát đi vào ngày 22/2.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp ngày 21/1 giữa Trưởng ban Thư ký chính phủ Antonio Imbassahy đại diện cho Quốc hội Brazil và nhóm luật sư đại diện cho nông dân trồng cà phê.

Ngày 21/2, Ủy viên quốc hội Ricardo Ferraco của Espirito Santo cũng đã đệ đơn yêu cầu Thượng viện Brazil ngừng lệnh nhập khẩu robusta.

Để chính thức hủy bỏ lệnh nhập khẩu robusta, ông Temer sẽ phải ban hành một nghị định mới, bởi trước đó vào ngày 20/2, Bộ Nông nghiệp Brazil đã ban hành công văn chấp thuận kiến nghị nhập khẩu robusta Việt Nam của Bộ trưởng Blairo Maggi, kèm theo một bộ quy định với việc nhập khẩu này.

Ngay khi được công bố, ý kiến của ông Maggi nhận được nhiều sự ủng hộ từ các doanh nghiệp sản xuất cà phê hòa tan nhưng lại người trồng cà phê phản đối kịch liệt và khẳng định vẫn có đủ dự trữ cà phê để cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến cho tới tận tháng 5 - thời điểm vào vụ thu hoạch mới.

Trên thực tế, dự trữ cà phê robusta của Brazil đã liên tiếp giảm mạnh trong 2 năm qua do hạn hán kéo dài tại bang trồng cà phê chính Espírito Santo. Chính phủ Brazil ước tính, khối lượng robusta hiện có chỉ vào khoảng 2 tiệu bao; và theo giới doanh nghiệp chế biến cà phê, số lượng này không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong 2 tháng tới.

Trước đó vào tháng 5/2016, chính phủ Brazil cũng từng "lỡ hẹn" với ý tưởng nhập khẩu cà phê tươi từ Peru. Ban đầu, chính phủ đã đồng ý nhập khẩu 400 tấn cà phê từ Peru nhưng sau đó phải hủy bỏ quyết định này vì vấp phải sự phản đối kịch liệt của giới sản xuất.

Thanh Tùng

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.